15/06/2009 07:16 GMT+7

"Quái xế" náo loạn đường phố

NGỌC HẬU - HOÀNG KHƯƠNG
NGỌC HẬU - HOÀNG KHƯƠNG

TT - Đêm 13 và rạng sáng 14-6, Đội tuần tra và dẫn đoàn thuộc Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP.HCM đã mở đợt truy quét nạn đua xe, lạng lách đánh võng trên một số tuyến đường là “điểm nóng”... Đây là đợt ra quân đầu tiên trong chiến dịch chống “quái xế” tụ tập “kéo bão”.

IalgMc2C.jpgPhóng to

gMzdQJc0.jpg

J9bJr1tj.jpg

TzdidXVf.jpg

Các “quái xế” chịu phép trước lực lượng tuần tra. Người dân hi vọng việc này được tiến hành thường xuyên - Ảnh: VIỆT HÙNG - VTC

Suốt nhiều tháng qua, hầu như không đêm nào người dân trên các tuyến đường như Trục 30, Chu Văn An, Hoàng Hoa Thám (Q.Bình Thạnh), Hoa Phượng, Trường Sa (Q.Phú Nhuận) và một số tuyến đường khác yên giấc vì “quái xế” thường xuyên náo loạn đường phố...

Lộng hành

Khoảng 20g ngày 9-6, chúng tôi đã bị một phen mất hồn vía khi đi vào đường Hoàng Hoa Thám đúng lúc các “quái xế” đang “kéo bão” (diễn trò đua xe nẹt pô, lạng lách đánh võng, chạy xe bằng một bánh).

Mặc dù chạy sát lề đường nhưng chỉ mới từ đường Nguyễn Văn Đậu quẹo vào đường Hoàng Hoa Thám khoảng 30m, chúng tôi phải cho xe lên lề đường bởi trước mặt là nhóm “quái xế” đang rạp người trên xe nẹt pô, rú ga và lao như tên bắn. Đứng trên lề đường chúng tôi thấy nhóm “quái xế” này chưa tới mười thanh niên không đội mũ bảo hiểm, xe gắn máy không đèn với đủ loại như Dream, Wave, Max... được độ lại, đôn dên, xoáy nòng...

Hai bên đường Hoàng Hoa Thám cũng đang có vài trăm thanh niên ngồi trên xe máy xem và cổ vũ cho nhóm “quái xế” kéo bão dưới đường. Một người tiết lộ đám đông cổ vũ luôn xếp hàng xe rất ngăn nắp, đầu xe chênh chếch hướng ra đường để “dễ bề bỏ chạy khi công an tới”.

Nhóm đua xe đã khiến giao thông trên đoạn cuối đường Hoàng Hoa Thám ngưng trệ hoàn toàn, chẳng ai dám chạy trên đường, một số người thử chạy sát lề đường nhưng sợ quá phải đưa xe lên lề và đứng bất lực chờ “bão” qua... Sau khoảng 15 phút với 6-7 lượt “kéo bão” trên đường, dường như đã nhận được tín hiệu không an toàn, nhóm “quái xế” lao vút đi.

Lúc này, đường Hoàng Hoa Thám trở nên hỗn loạn do hàng trăm xe gắn máy đang đậu trên vỉa hè cùng lúc nổ máy túa xuống đường. Các xe gắn máy này ào ào lao về phía ngã tư đường Nguyễn Văn Đậu rồi ra Phan Đăng Lưu, quẹo vào Vạn Kiếp để ra đường Hoa Phượng và đường ven kênh Nhiêu Lộc.

Nhiều người cho biết hằng ngày cứ từ khoảng 20g cho tới khuya, thậm chí đến sáng hôm sau, người dân ở xung quanh tuyến đường Hoàng Hoa Thám, Hoa Phượng, Chu Văn An... không mấy ai dám ra đường vì sợ họa “kéo bão”.

wnIbS4Ge.jpgPhóng to
Lực lượng bảo vệ khu phố và công an các phường 5, 6, Q.Bình Thạnh, TP.HCM chốt chặn tại các điểm nóng trên đường Hoàng Hoa Thám tối 14-6 - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Sống không bình yên

Thông thường, các ngày cuối tuần khi có xe của công an án ngữ một số đoạn trên đường Hoàng Hoa Thám thì không thấy tình trạng hàng trăm xe gắn máy tụ tập chờ “kéo bão”. Nhưng thỉnh thoảng một số “quái xế” vẫn nẹt pô, kéo ga khi đi qua trước các xe đứng chốt của công an phường và mất hút sau đó. Tuy nhiên, khi lực lượng công an phường rút đi, các “quái xế” lại phô diễn những màn lạng lách đánh võng làm náo loạn tuyến đường này.

Mở đợt truy quét nạn đua xe

Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tuần tra kiểm soát mở đợt truy quét, đẩy lùi, chấm dứt nạn đua xe trái phép, tụ tập, gây rối trật tự công cộng ở TP.HCM.

Trung tá Nguyễn Thanh Việt cho biết đợt ra quân lần này tập trung “đánh mạnh” nạn đua xe trên 50 tuyến đường: Hoàng Hoa Thám, Điện Biên Phủ, Chu Văn An (Bình Thạnh), Trường Sơn, Lý Thường Kiệt (Tân Bình), Lạc Long Quân, Âu Cơ, Trường Chinh (Tân Phú), Nguyễn Oanh, Nguyễn Thái Sơn (Gò Vấp) và các tuyến đường liên quận thường xuyên xảy ra nạn tụ tập đua xe...

Ông Phạm Lân - chủ tịch Hội Cựu chiến binh P.5, Q.Bình Thạnh - cho biết không những người có nhà mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám mà những người ở trong những con hẻm gần đó cũng rất bức xúc vì tình trạng “quái xế” lộng hành hầu như đêm nào cũng diễn ra. Đặc biệt, khi công an xuất hiện thì đám “quái xế” chạy bạt mạng vào các con hẻm, rất nguy hiểm với người dân đang đi lại. Ông Lân còn nói: “Thậm chí công an phường đưa ôtô đến nhưng đám quái xế vẫn lạng lách đánh võng, nẹt pô như thường...”. Theo ông Lân, có khoảng mười “quái xế” thường xuyên diễn trò trên đường Hoàng Hoa Thám, trong nhóm có “quái xế” chỉ mới 16-17 tuổi.

Đã hơn 70 tuổi, vừa trải qua một ca mổ tim, nhà ở ngay mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám, ông Lương Ngọc Vỹ rất bức xúc khi kể: “TP, quận đầu tư con đường đẹp, chúng tôi chưa kịp vui mừng thì xảy ra chuyện đua xe khiến trẻ con đang ngủ giật mình khóc thét, người bệnh càng bệnh nặng hơn... Hầu như không đêm nào chúng tôi được ngon giấc...”.

Trung tá Nguyễn Văn Mến, phó trưởng Đội cảnh sát giao thông - trật tự - phản ứng nhanh Q.Bình Thạnh, nhìn nhận thời gian qua tình trạng “kéo bão” xảy ra thường xuyên trên địa bàn Q.Bình Thạnh. Ông Mến cho biết do lực lượng cảnh sát giao thông quận mỏng nên vẫn chưa giải quyết rốt ráo tình trạng này.

Trung tá Nguyễn Văn Mến nói chỉ riêng tuyến đường Hoàng Hoa Thám, đơn vị của ông đã lập biên bản xử phạt 15 xe lạng lách, đánh võng, chạy một bánh... Trong năm tháng đầu năm 2006, có 50 trường hợp vi phạm tụ tập lề đường có hành vi cổ vũ lạng lách đánh võng cũng bị lập biên bản xử lý với mức phạt 300.000-500.000 đồng... Trong khoảng mười ngày đầu tháng 6, chỉ riêng đường Hoàng Hoa Thám, Công an Q.Bình Thạnh đã lập biên bản xử phạt 11 xe lạng lách đánh võng và chạy thành đoàn với mức phạt 5 triệu đồng/trường hợp.

Truy quét

Tối 13-6, một tổ trinh sát mặc thường phục trong vai “thanh niên hiếu kỳ” đã ém quân tại các điểm nóng ở khu vực Q.Bình Thạnh để nắm tình hình. 19g50, tin từ trinh sát báo về cho biết tại khu vực đường Điện Biên Phủ, Hoàng Hoa Thám, Chu Văn An có nhiều tốp thanh niên đang tụ tập chuẩn bị “kéo bão”. 20g, trung tá Nguyễn Văn Hải, quyền đội trưởng Đội tuần tra và dẫn đoàn, ra lệnh xuất quân. 24 cán bộ chiến sĩ cảnh sát giao thông và cảnh sát cơ động đi trên 24 chiếc “bồ câu” chia thành nhiều cánh quân tiếp cận các mục tiêu đã được phân công. Trong khi đó, các đơn vị phối hợp của Công an Q.Bình Thạnh cũng trong tư thế sẵn sàng.

23g, tại khu vực đường Điện Biên Phủ (đoạn từ cầu Điện Biên Phủ - ngã tư Hàng Xanh), tổ công tác phát hiện một nhóm thanh thiếu niên đang dàn hàng ngang rú ga phóng như bay trên đường. Nhận định đây chỉ là “nài” (tay đua) làm “chim mồi” diễn trò để lôi kéo các đối tượng khác tham gia nên tổ công tác tiếp tục ém quân theo dõi. Đúng như dự đoán, chỉ sau vài vòng “dợt le”, phía sau các “nài” đã có gần chục “quái xế” bám đuôi nhập bọn. Đến ngã tư Hàng Xanh, nhóm “quái xế” đồng loạt rú ga phóng như bay về hướng cầu Điện Biên Phủ.

Một số “quái xế” tuổi đời chừng 15-16 nằm rạp người trên xe lạng lách, uốn éo như xiếc. Lúc này, tổ công tác mới xuất hiện truy đuổi nhóm “quái xế”. Thấy xe cảnh sát giao thông, nhóm “quái xế” chạy hỗn loạn. Lực lượng truy quét vừa truy đuổi vừa dùng biện pháp nghiệp vụ khóa đầu, chặn đuôi mới khống chế được các “tay đua” tấp vào lề. Một số “quái xế” bị truy đuổi đến đường cùng đã liều lĩnh “chặt” vào các ngõ ngách, hẻm nhỏ hoặc phóng ngược chiều để tẩu thoát.

Trong lúc đó, các cánh quân khác trên đường Phan Đăng Lưu, Chu Văn An, Hoàng Hoa Thám... cùng các lực lượng phối hợp truy quét, bắt giữ nhiều “quái xế” đang tụ tập thành từng nhóm, dàn hàng ngang rú ga, lạng lách đánh võng trên đường.

Theo ghi nhận, hầu hết “quái xế” có tuổi đời 14-17, không có giấy phép lái xe. Các trinh sát cho biết những đối tượng này thường tụ tập thành tốp từ vài chục đến hàng trăm xe dàn hàng ngang, chạy tốc độ cao, lạng lách. Khi bị bắt, các “quái xế” đều nói không đua vì tiền mà chủ yếu để... giải trí, “dợt le” với thiên hạ. Nhiều thanh thiếu niên đi “kéo bão” vì muốn chứng tỏ “bản lĩnh” với bạn gái và các “chiến hữu”...

Đến 5g sáng 14-6, đợt truy quét kết thúc. Trung tá Nguyễn Thanh Việt, đội phó Đội tuần tra và dẫn đoàn, cho biết đã lập biên bản vi phạm 73 trường hợp, trong đó tạm giữ 49 xe vi phạm các lỗi: tụ tập, lạng lách đánh võng, đi thành đoàn, dàn hàng ngang... Các đối tượng vi phạm phần lớn là thanh thiếu niên, học sinh... Trung tá Việt cho biết đợt truy quét này sẽ duy trì liên tục và chủ yếu tập trung đánh mạnh các đêm cuối tuần.

NGỌC HẬU - HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên