12/04/2009 08:16 GMT+7

Chuyến bay vật vã

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Sau nhiều giờ chờ đợi, vật vã và phẫn nộ, hơn 150 hành khách trên chuyến bay BL8598 của Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng đã được bay và đáp an toàn xuống sân bay Đà Nẵng lúc 1g20 sáng 11-4. Phóng viên Tuổi Trẻ, một trong những hành khách trên chuyến bay, đã ghi lại chuyến bay mệt mỏi này.

0Z3CVrBi.jpgPhóng to
Một hành khách bị ngất trong lúc vật vã chờ bay - Ảnh: N.TRIỀU
ydO1uROO.gifPhóng to Nghe đọc toàn bài

Tôi và anh bạn mua vé bay từ Sài Gòn ra Đà Nẵng trên chuyến bay lúc 19g tối 10-4 của Hãng hàng không Jetstar. Chiều cùng ngày, chúng tôi được đại lý bán vé báo tin là chuyến bay bị hoãn đến 20g15. Thỉnh thoảng bay tới bay lui vì công việc, cũng đã nhiều lần làm “hành khách vật vã” chờ bay nên tôi chưa lấy làm phiền.

Hoãn, rồi... lại hoãn!

Khoảng 19g30, chúng tôi có mặt tại sân bay để làm thủ tục. Cô nhân viên ở cửa check in xem qua giấy xác nhận hành trình và tiếp đó là một lời xin lỗi kèm theo thông báo chuyến bay không khởi hành lúc 20g15 như thông báo. Gặng hỏi thì được cô trả lời sẽ hoãn đến “khoảng 22g30 mới có thể cất cánh”. Hỏi lý do, cô giải thích máy bay sửa chưa xong. Chúng tôi thắc mắc thời gian hoãn chuyến dài thêm hơn hai giờ sao không thông báo trước để hành khách có thể chủ động, không phí thời gian ngồi chờ ở sân bay. “Vì tưởng sửa xong, nhưng tới giờ mà chưa xong nên phải hoãn và không thông báo trước được” - cô giải thích. Hỏi có gì để “giết thời gian” trong khi chờ bay, chúng tôi được hướng dẫn tiếp nên lên nhà hàng ở tầng trên để được phục vụ ăn uống miễn phí.

Ở khu vực ăn uống, chúng tôi được nhân viên ở đây đề nghị tự tìm chỗ ngồi, sẽ có nhân viên tới tận bàn phục vụ. Chờ mãi chẳng thấy nhân viên phục vụ nào ghé qua bàn mình, chúng tôi bật máy tính xách tay và mới biết nơi này không có wi-fi. Nhìn xung quanh, nhiều hành khách cũng đã bắt đầu hết kiên nhẫn, có người bực dọc ra mặt.

Gọi đến lần thứ ba mới có một nhân viên tiến đến bàn chúng tôi, thu hai phiếu phục vụ ăn uống miễn phí (ở quầy check in phát cho chúng tôi lúc nãy) và thông báo ở đây chỉ còn mỗi món mì ăn liền kèm chả lụa và có phục vụ nước ngọt, nước suối đóng chai, “muốn dùng thức uống khác thì phải trả thêm tiền”.

Tôi giở thực đơn của Xí nghiệp dịch vụ thương nghiệp hàng không sân bay Tân Sơn Nhất: một tô mì ăn liền có chả lụa giá 38.000 đồng, các loại nước đóng lon (trừ bia và nước yến) đồng giá 18.000 đồng/lon. Và dĩ nhiên những món mà hành khách bị hoãn chuyến được “bố thí” này có giá thấp nhất trong thực đơn!

Đến 22g06 thì loa phóng thanh loan báo “do thay đổi kế hoạch bay nên chuyến bay Sài Gòn - Đà Nẵng sẽ khởi hành vào lúc 23g05” kèm theo khuyến cáo: hành khách có nhu cầu cần giúp đỡ xin vui lòng liên hệ nhân viên của hãng (sao lại giúp đỡ mà không phải là hãng hàng không phục vụ?). Thế nhưng tìm khắp khu vực phòng chờ chẳng thấy một nhân viên nào của Jetstar.

Hành khách ngất, người có trách nhiệm biệt tăm

bFQLozhl.jpgPhóng to
Một hành khách ngất xỉu - Ảnh: N.TRIỀU

Khoảng 22g40, hành khách được mời ra cửa số 2 để xe trung chuyển đưa lên máy bay. Hành khách lên, hai chiếc xe trung chuyển chạy chầm chậm rất lâu và cuối cùng dừng lại ở… vị trí xuất phát. Hành khách nhốn nháo cả lên vì không hiểu chuyện gì xảy ra. Chiếc xe chở chúng tôi đậu hơn mười phút trong tình trạng cửa đóng kín và phải đến lúc nhiều hành khách to tiếng, đập cửa thì tài xế mới mở cửa để mọi người rời xe.

Nhiều hành khách bực dọc yêu cầu được gặp đại diện hãng hàng không để nghe lý do và đòi lại tiền, không tiếp tục chuyến bay nữa nhưng các nhân viên an ninh cho biết không tìm thấy người đại diện của hãng. Khi mọi người ùa trở lại phòng chờ mới gặp được một cô nhân viên của Jetstar. Cô này chỉ giải thích rằng do lỗi kỹ thuật nên phải đợi đến 23g35 mới có thể trả lời chính xác chừng nào chuyến bay khởi hành. “Định nhốt chúng tôi ở đây tới chừng nào? Đề nghị lãnh đạo hãng có trả lời chính thức!” - nhiều người đề nghị. Nhiều hành khách cho biết đã hẹn người nhà ra đón và đang ngồi chờ vật vờ ở sân bay Đà Nẵng.

“Cấp cứu, có người xỉu!”. Tiếng hô kéo giật mọi người về một phía, nơi một phụ nữ ngã ngửa ra ghế, mặt mũi tím tái, tay chân co giật và đang cố ôm một bé gái mới chín tháng tuổi. Những hành khách cùng đi người thì nhanh tay đỡ lấy đứa bé, người xoa bóp tay chân và hối thúc nhân viên an ninh - đang luống cuống - gọi xe cấp cứu.

Trong cơn nguy khốn, một hành khách là bác sĩ trấn an mọi người và trực tiếp chỉ huy các nhân viên y tế của nhà ga triển khai cấp cứu. Sau khi chỉ định nhân viên y tế tiêm thuốc cho chị Huỳnh Thị Hương Tranh - tên người phụ nữ, nhà ở đường Ngô Gia Tự, TP Đà Nẵng - vị bác sĩ này quay sang trợ giúp một nữ hành khách khác cũng đang lả đi trên băng ghế. Rất may, lát sau cả chị đều hồi tỉnh. Vị bác sĩ bất đắc dĩ trên cho biết những trường hợp dạng này không chỉ nguy hiểm tính mạng mà nếu không cấp cứu kịp rất dễ dẫn đến hiệu ứng đôminô đối với những người xung quanh.

Đến gần 24g, khi mọi người được mời lên máy bay, một nữ nhân viên luôn miệng trả lời “do lỗi kỹ thuật”, trong khi người có trách nhiệm của Hãng hàng không Jetstar vẫn biệt tăm.

Trễ... dắt dây

Sáng 11-4, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Hoàng Linh, trưởng văn phòng Jetstar Airlines tại Đà Nẵng, cho biết nguyên nhân chuyến bay BL8598 đi từ TP.HCM đến Đà Nẵng bị trễ năm giờ là do máy bay bị sự cố kỹ thuật không thể cất cánh được và hãng đã tạm hoãn chuyến bay để tìm máy bay khác thay thế. Cũng theo ông Linh, do chuyến bay từ TP.HCM ra Đà Nẵng trễ nên kéo theo chuyến bay ngược lại từ Đà Nẵng vào TP.HCM có ký hiệu BL8599 cũng bị trễ lây: thay vì cất cánh lúc 9g ngày 10-4 thì phải đến 1g25 ngày 11-4 chuyến bay mới được thực hiện.

Đền bù cho khách hàng, văn phòng Jetstar Airlines tại Đà Nẵng đã chi hỗ trợ 200.000 đồng/hành khách.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên