06/03/2009 09:26 GMT+7

Phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm: Hầu hết các mục tiêu chưa đạt yêu cầu

MINH QUANG
MINH QUANG

TT (HÀ NỘI) - “Hầu hết các mục tiêu, nhiệm vụ phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm đều chưa đạt. Công tác phòng chống AIDS mới chỉ đạt các chỉ tiêu về chuyên môn như giám sát, an toàn truyền máu, điều trị, còn các chỉ tiêu về can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV chưa đạt yêu cầu.

seB7gaiv.gifPhóng to Nghe đọc toàn bài

Công tác phòng chống ma túy mới bước đầu kiềm chế được số người nghiện, tuy nhiên chưa thật sự vững chắc, các mục tiêu về giảm tỉ lệ tái nghiện, xây dựng xã phường không có tệ nạn ma túy và ngăn chặn, kiểm soát có hiệu quả nguồn ma túy từ bên ngoài vào VN đều chưa đạt”. Kết luận hội nghị tổng kết công tác phòng chống AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm năm 2008 và triển khai kế hoạch công tác năm 2009 trong hai ngày 4 và 5-3, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã thẳng thắn nhìn nhận lại một năm thực hiện những nhiệm vụ này.

Theo Phó thủ tướng, trong năm 2008, với sự nỗ lực của các ngành các cấp, một số mặt, lĩnh vực đã có những tiến bộ nhưng còn nhiều yếu kém, hạn chế cần khắc phục. Bên cạnh các mục tiêu còn chưa đạt được, việc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, kế hoạch ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức; một số cấp ủy Đảng, thủ trưởng một số bộ, ngành và chính quyền các cấp chưa quan tâm đầy đủ, chưa chỉ đạo thường xuyên và thiếu kiên quyết đối với công tác này.

Phó thủ tướng dẫn chứng: có tới 70% số người nghiện ma túy đang trong độ tuổi thanh niên nhưng Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh chưa tích cực vào cuộc một cách quyết liệt. Một số địa phương, các cấp chính quyền còn buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm nên tệ nạn ma túy, mại dâm có lúc có nơi hoạt động công khai, gây bức xúc cho người dân; các biện pháp can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV chưa được quan tâm, nhiều địa phương không nắm bắt được thực trạng số lượng người nghiện chích ma túy cũng ảnh hưởng đến công tác lập kế hoạch can thiệp dự phòng, thậm chí có địa phương còn phó mặc công tác phòng chống HIV/AIDS cho ngành y tế. Cơ chế điều hành, phối hợp hoạt động và đầu tư nguồn lực cũng chưa tốt, còn nhiều hạn chế.

Do đó, trong năm 2009, Phó thủ tướng yêu cầu thực hiện một số nội dung công tác trọng tâm trong mọi lĩnh vực. Các bộ, ngành trung ương phải tập trung nghiên cứu các kinh nghiệm thành công cũng như tồn tại, hạn chế cần khắc phục để rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách không còn phù hợp để kịp thời sửa đổi, bổ sung và hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện nhằm phù hợp với tình hình thực tế.

Cần xác định việc thực hiện các chương trình, kế hoạch phòng chống AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm phải gắn chặt với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự ổn định xã hội, phát triển kinh tế của đất nước.

Các bộ Công an, Y tế, Lao động - thương binh và xã hội, các cơ quan thường trực của Ủy ban quốc gia phải tổ chức giao ban định kỳ, giao ban vùng, khu vực, kiểm điểm thực hiện kế hoạch; định kỳ hằng tháng báo cáo Chính phủ nhằm công khai nhắc nhở, phê bình những đơn vị, địa phương chưa làm tốt công tác này.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên