05/01/2009 08:23 GMT+7

Cao xương ngựa chữa bá bệnh?

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TT - “Tám năm nằm liệt, khỏi bệnh nhờ cao xương ngựa”… Với những lời quảng cáo như vậy, không ít người “sa bẫy” mà chẳng biết kêu ai!

JCaVZEnY.jpgPhóng to
Nhân viên Công ty Chu Việt tư vấn cho khách hàng mua cao xương ngựa - Ảnh: L.TH.H.
TT - “Tám năm nằm liệt, khỏi bệnh nhờ cao xương ngựa”… Với những lời quảng cáo như vậy, không ít người “sa bẫy” mà chẳng biết kêu ai!

Ông Nguyễn Trung Nghĩa (54 tuổi, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cùng vợ là bà Nguyễn Thị Xuân Hòa đã trực tiếp gặp chúng tôi kể về việc sử dụng cao ngựa bạch và quảng cáo sản phẩm của Công ty cổ phần tài chính - đầu tư - xây dựng Chu Việt (Công ty Chu Việt, ở 4A Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM). Theo ông Nghĩa, tháng 8-2008 ông đã đến nơi bán hàng của công ty này và được nhân viên tư vấn nói nếu uống hết sáu lạng cao ngựa bạch (1,9 triệu đồng/lạng) bệnh của ông sẽ khỏi hẳn, vì cao ngựa bạch có khả năng trị được nhiều bệnh nan y và mãn tính.

Mua sáu lạng, quảng cáo 5kg

Ông Nghĩa cho biết khi mới uống cao xương ngựa, ông thấy có vẻ ăn, ngủ được chút ít nên cố gắng dùng đủ sáu lạng theo tư vấn, nhưng sức khỏe không tốt hơn mà có chiều hướng xấu đi. Có lạng cao còn bị hôi thối, khi chưng cách thủy có cặn đen.

Ông Nghĩa còn phản ảnh giữa tháng 10-2008, ông Bùi Quốc Dũng - phó giám đốc Công ty Chu Việt - cùng hai người khác tìm đến nhà ông để trò chuyện về gia cảnh. Họ bảo ông nắm hai bàn tay lại để xem bệnh. Bất ngờ một người chụp ảnh bàn tay ông Nghĩa. Ông Nghĩa cảnh báo ngay với họ không được sử dụng hình ảnh của mình vào bất cứ mục đích gì. Thế nhưng ngày 23-10, ông Nghĩa phát hiện trên một tờ báo có bài viết: “Một gia đình mua hơn 5kg cao ngựa!?” mà nhân vật chính và hình ảnh đi kèm là ông. Lúc này ông Nghĩa mới biết Công ty Chu Việt vẫn sử dụng hình ảnh của ông để quảng cáo.

“Thần dược”?

Theo hồ sơ đăng ký quảng cáo do Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) duyệt cấp phép thì cao ngựa Chu Việt là một loại thực phẩm đặc biệt, có tác dụng “giúp nâng cao thể trạng, phòng chống loãng xương, phòng ngừa thoái hóa khớp, phục hồi sức khỏe nhanh, phòng ngừa bệnh tật”.

Tuy nhiên có nhiều bài viết quảng cáo về cao ngựa Chu Việt không theo nội dung được duyệt, nhất là có những tiêu đề gây ngộ nhận cao xương ngựa là thần dược trị bá bệnh. Nhiều bài viết quảng cáo có nội dung dễ gây ngộ nhận cho người đọc, tưởng sản phẩm này là thuốc trị bá bệnh. Đơn cử có những bài viết kể lại chuyện một số bệnh nhân bị sốt rét triền miên, hoặc bị suy tim độ bốn, thậm chí “co thắt mạch vành tim” nặng, nhưng sau khi uống cao ngựa cũng khỏi bệnh. Thậm chí có người bệnh tám năm nằm liệt giường, không nói được vì bị bệnh nhũn não, vậy mà uống cao xương ngựa hai ngày là... nói được!

Đăng không đúng cứ việc khiếu nại!

Trả lời khiếu nại về chất lượng cao ngựa, ngày 24-12-2008 ông Lê Hải Châu - giám đốc Công ty Chu Việt - khẳng định cao ngựa Chu Việt có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm do Cục An toàn vệ sinh thực phẩm cấp. Tác dụng của cao ngựa đã được ghi rõ trên nhãn sản phẩm là “Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Vì thế, không thể nói nhân viên Chu Việt tư vấn chữa đủ thứ bệnh.

Về quảng cáo, ông Hải Châu cho biết Công ty Chu Việt có ký hợp đồng hỗ trợ thông tin tuyên truyền cao ngựa Chu Việt với nhiều cơ quan truyền thông đại chúng. “Bên công ty khi hỏi bệnh nhân thấy có ai khỏi bệnh thì cung cấp thông tin cho nhà báo biết để họ gặp bệnh nhân hỏi và ghi chép. Việc ghi nhận người sử dụng ra sao, như thế nào là do phóng viên và người sử dụng làm việc với nhau” - ông Châu nói. Về việc đăng bài viết và hình ảnh ông Nghĩa trên nhiều cơ quan truyền thông đại chúng, ông Hải Châu trả lời: “Do báo đăng chứ không phải công ty đăng. Báo nào đăng không đúng thì ông Nghĩa cứ việc khiếu nại lên báo đó”.

Đặt vấn đề về các bài báo có tiêu đề, nội dung gây ngộ nhận cao ngựa là thần dược, ông Châu lại cho rằng: “Chúng tôi có cả ngàn lá thư cảm ơn khác nhau. Qua đó cho thấy rằng chưa có một tài liệu khoa học nào chứng minh tại sao cao xương ngựa lại chữa được nhiều bệnh như thế. Ngay cả chúng tôi là nhà sản xuất cũng thấy lạ”.

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên