18/10/2008 05:40 GMT+7

Chuyện đau lòng ở Bệnh viện Bạch Mai

LAN ANH
LAN ANH

TT - Chị Phạm Thị Thảo, y tá của Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), để lên bàn lá đơn của chị Nông Thị Hồng (ở Nà Cốc, Thạch An, Cao Bằng). Đây là lá đơn xin cho chồng ra viện về nhà để chết.

bvlvvTtt.jpgPhóng to
Đại diện CBCNV báo Tuổi Trẻ trao 10 triệu đồng giúp đỡ bệnh nhân Nông Đoàn Dưỡng bị ong đốt. Trong mấy ngày qua, anh Dưỡng cũng đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều nhà hảo tâm - Ảnh: CÙ ZAP
TT - Chị Phạm Thị Thảo, y tá của Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), để lên bàn lá đơn của chị Nông Thị Hồng (ở Nà Cốc, Thạch An, Cao Bằng). Đây là lá đơn xin cho chồng ra viện về nhà để chết.

Lá đơn chỉ vỏn vẹn 13 dòng, nói “gia đình gặp hoàn cảnh thật sự không tiếp tục ở lại được nữa thì gia đình xin cho chồng trở về để chết, nếu có gì xảy ra gia đình xin chịu trách nhiệm”. Dưới đó, mẹ kế của bệnh nhân cũng viết hai dòng: “Tôi xin chịu trách nhiệm về việc xin cho con ra viện để chết”!

Chồng chị Hồng là anh Nông Đoàn Dưỡng, 34 tuổi, dân tộc Tày. Khoảng ngày 27-9 anh bị ong vò vẽ đốt khi đi lấy củi trong rừng, giờ đang suy gan, suy thận ở Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Các bác sĩ nói bệnh anh Dưỡng đang tiến triển tốt, anh sẽ được cứu sống.

Đưa chồng vào Bệnh viện Bạch Mai ngày 4-10, chị Hồng chỉ có 4 triệu đồng cùng thẻ bảo hiểm y tế người nghèo, không còn gì để ăn, bệnh viện đưa gia đình 1 triệu đồng chi tiêu. Nhưng nghe bệnh viện nói chồng phải “lọc máu liên tục” đến 10 triệu đồng/lần cùng nhiều thứ thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế chi trả mới chữa được bệnh, chị Hồng viết đơn như trên nộp cho bệnh viện. Cách đây khoảng một tuần, chị Hồng và mẹ kế đều phải về, ở nhà còn hai đứa con nhỏ, để anh Dưỡng lại cho người em trai cùng cha khác mẹ trông nom.

“Bệnh anh Dưỡng chữa được nhưng vì không có tiền mà để người ta về thì dã man quá. Chúng tôi động viên anh ấy ở lại, nói anh cứ ở đây chữa bệnh, tiền bác sĩ lo” - chị Thảo tâm sự rồi đưa ra một lá đơn khác, đơn xin được chữa bệnh của anh Dưỡng: “Tôi muốn ở lại bệnh viện để bác sĩ chữa bệnh cho tôi nhưng hiện nay đã hết tiền, giờ chỉ còn trông cậy vào các bác sĩ đã tận lòng tận tâm cứu giúp tôi khỏi bệnh, còn khoản tiền bao nhiêu tôi không chịu trách nhiệm, tôi xin cảm ơn” cùng chữ ký hết sức ngoằn ngoèo của bệnh nhân vừa thở máy vừa viết!

Bác sĩ Nguyễn Kim Sơn, phó giám đốc Trung tâm chống độc, kể rằng hôm anh Dưỡng vào viện đúng phiên trực của bác sĩ, bệnh cảnh rất nặng. Với đánh giá của một chuyên gia chống độc lâu năm, bác sĩ Sơn cho rằng hoàn toàn có khả năng cứu sống anh Dưỡng, nhưng thời gian điều trị bao lâu chưa xác định vì tùy thuộc khả năng hồi phục của từng người.

Hiện giờ, cách một ngày bác sĩ phải lọc máu cho anh Dưỡng một lần, chi phí điều trị từ hôm anh vào viện đến nay là 130 triệu đồng, trong đó quỹ bảo hiểm y tế đã chi trên 100 triệu đồng, bệnh viện tạm chi trên 30 triệu đồng để lọc máu kỹ thuật cao và một số thuốc ngoài danh mục.

Giở cuốn sổ ghi tên người hảo tâm, y tá Thảo cho biết hai ngày nay rải rác đã có người đến tặng tiền để điều trị cho anh Dưỡng, trong đó có ông Lâm Tấn Lợi hỗ trợ 30 triệu đồng.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên