19/01/2008 07:42 GMT+7

Khánh thành mốc ngã ba biên giới VN - Campuchia - Lào

KHỔNG LOAN - THÁI NGỌC
KHỔNG LOAN - THÁI NGỌC

TT (KONTUM) - Ba nước VN - Campuchia - Lào đã khánh thành cột mốc ngã ba biên giới sáng 18-1, với sự tham gia của đại diện chính phủ ba nước và các tỉnh Kontum, Attapư và Rattanakiri - nơi có giao điểm đặt cột mốc.

3pqKNcH9.jpgPhóng to
Từ trái sang: ông Đào Việt Trung - thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN, ông Var Kim Hong - bộ trưởng cao cấp của Chính phủ Campuchia, ông Pongsavath Boupha - thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Lào - trước cột mốc ngã ba biên giới - Ảnh: Khổng Loan
TT (KONTUM) - Ba nước VN - Campuchia - Lào đã khánh thành cột mốc ngã ba biên giới sáng 18-1, với sự tham gia của đại diện chính phủ ba nước và các tỉnh Kontum, Attapư và Rattanakiri - nơi có giao điểm đặt cột mốc.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Tại buổi lễ, ông Đào Việt Trung, thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN, cho rằng sự kiện quan trọng này là thiện chí hợp tác giải quyết vấn đề biên giới, lãnh thổ, sự tin cậy và tinh thần hữu nghị của ba nước.

Ông Var Kim Hong, bộ trưởng cao cấp của Chính phủ Campuchia phụ trách công tác biên giới, cho rằng đây là thành quả tích cực trong việc giải quyết các tồn tại về biên giới giữa ba nước từ thời Pháp thuộc, xây dựng một biên giới không có tranh chấp, có sự phát triển ổn định và mức sống của người dân vùng biên sẽ được cải thiện.

Trả lời Tuổi Trẻ, ông Pongsavath Boupha, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao - trưởng Ban biên giới quốc gia của Lào, nói: "Tôi hài lòng với việc đặt cột mốc này".

Cột mốc cao 2m, làm bằng đá hoa cương màu xám đen, hình trụ tam giác. Ba mặt của cột mốc quay hướng về ba nước, khắc quốc huy từng nước, phía dưới là tên nước màu đỏ và năm cắm mốc 2007. Cột mốc được đặt cách thị trấn PleiKần của huyện Ngọc Hồi (Kontum) 30km.

Đường biên giới VN - Lào dài trên 2.067km, tiếp giáp giữa mười tỉnh của VN và mười tỉnh của Lào. Hai nước đang triển khai các dự án hợp tác trong nhiều lĩnh vực giai đoạn 2006-2011, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1 tỉ USD. Đường biên giới VN và Campuchia dài khoảng 1.137km, đi qua mười tỉnh VN và mười tỉnh của Campuchia. Hai nước phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 2 tỉ USD vào năm 2010.

* Cùng ngày, lễ cắt băng khai trương và thông xe ở cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kontum) và Phu Cưa (Attapư, Lào) cũng đã được tổ chức với sự tham dự của đại diện chính phủ hai nước và đông đảo bà con vùng biên. Khu kinh tế cửa khẩu này là một trong ba trung tâm kinh tế trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, đồng thời là trung tâm phát triển của khu vực tam giác phát triển VN - Lào - Campuchia.

Tại cửa khẩu, anh Lý Tiến Phụng, lái xe khách đường dài tuyến Gia Lai - Pakse (Lào) xuất phát từ TP Pleiku, nói với Tuổi Trẻ: "Tôi vui vì thấy cửa khẩu được xây dựng qui mô hơn, đường sá đi lại thuận tiện hơn". Anh cho biết đường đi từ VN sang Lào đều đã được trải nhựa tốt. "Cách đây ba, bốn năm, nắng thì xe đi được chứ mưa thì khổ lắm, mất mười ngày đi từ Bờ Y tới Pakse. Bây giờ, tôi chỉ đi hết có một ngày. Nhanh lắm".

KHỔNG LOAN - THÁI NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên