26/08/2007 08:14 GMT+7

Tân Uyên, Bình Dương: Xe ông Hai - "vua" của "xe vua"!

H.KHƯƠNG - A.TH.
H.KHƯƠNG - A.TH.

TT - Từ câu chuyện “cảnh sát múa kiếm” ở sân bay Đà Nẵng, chúng tôi quay về huyện Tân Uyên (Bình Dương), bản quán của đương sự. Và ở đây, chúng tôi nghe người dân than trời về nạn xe ben ngày đêm hoành hành trên khắp các nẻo đường.

1qtbBlBx.jpgPhóng to
Bãi xe của DNTN Phúc Thành nằm sát tường căn biệt thự của ông Đỗ Văn Công, bí thư Huyện ủy Tân Uyên (cha của Đỗ Hoài Phương Minh - cảnh sát “múa kiếm” ở sân bay Đà Nẵng) - Ảnh: H.K.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Những chiếc xe này được sự che chở bởi “bác Hai, anh Tư” nên bất chấp luật lệ, coi thường sinh mạng người dân. Trong số đó, “xe ông Hai” luôn giành được những hợp đồng béo bở.

Tỉnh lộ 746, 747 là hai con đường huyết mạch của Tân Uyên nối liền các xã, xuôi về tỉnh lỵ Thủ Dầu Một và các huyện lân cận. Người dân ở đây cho biết từ khi xe ben xuất hiện, hai con lộ láng lẩy bắt đầu xuống cấp thê thảm. Theo tìm hiểu, chỉ riêng ở thị trấn Uyên Hưng có khoảng 40 doanh nghiệp lớn nhỏ chuyên san lấp mặt bằng, thi công công trình giao thông và cung cấp đất nguyên liệu cho các lò gạch.

“Xe vua” vô tư phạm luật

Sáng 15-8, chúng tôi có mặt trên tỉnh lộ 746 hướng về trung tâm thị trấn Uyên Hưng. Từng đoàn xe ben xuôi ngược chở đất lao vun vút trên đường khiến các loại phương tiện và người đi bộ phải dạt sát vào lề. Nhiều xe không phủ bạt khiến đất đá tự do rơi vãi xuống đường, khói bụi mù trời. Qua khu dân cư, chợ búa, trường học... những “hung thần” xe ben rú ga phóng bạt mạng trong khi biển báo hạn chế tốc độ chỉ 20km/giờ. Các con đường nội thị khang trang nằm quanh khu trung tâm hành chính huyện Tân Uyên cũng bị xe ben cày xới không thương tiếc. Nhiều tuyến đường mới mở rất đẹp nhưng chỉ một thời gian ngắn đã bị xe ben cày nát.

Ra vùng ven thị trấn Uyên Hưng, xe ben hiện nguyên hình là những “hung thần” đáng sợ, chẳng cần biết trên đường có ai. Nhiều người thấy xe ben từ xa đã hoảng hốt nhảy vào lề lánh nạn. Ông T., nhà khu phố 6, than thở: “Sáng mở cửa ra gặp xe ben, xuống bến sông gặp xe ben, thậm chí trong giấc ngủ cũng nghe tiếng xe ben. Đã nhiều năm qua, người dân ở đây phải chịu đựng biết bao phiền toái do xe ben gây ra”.

fXJfA3n8.jpgPhóng to
Ảnh: A.TH.
Xe ben gây tai nạn rồi bôi biển số xe

(Bình Dương) - Trưa 25-8, một chiếc xe ben lưu thông trên đại lộ Bình Dương hướng từ huyện Bến Cát về thị xã Thủ Dầu Một thì đụng phải chiếc xe tải nhẹ chở thiết bị nội thất. Sau khi gây ra tai nạn (ảnh), tài xế xe ben đã vội vã lấy nhớt bôi lên biển số xe để che mắt mọi người xung quanh. Do tài xế xử lý quá nhanh nên người dân chỉ kịp nhìn thấy bốn số cuối là 9596, còn số đầu là 61K hoặc 61H.

Theo xác minh của Tuổi Trẻ, người đứng tên đăng ký cả hai xe 61K-9596 và 61H-9596 là ông Nguyễn Thanh Quang, cán bộ Đài PT-TH Bình Dương. Chiếc xe 61K-9596 là loại xe Hyundai. Xe 61H-9596 là loại xe Asia.

Theo nguồn tin TTXVN ngày 25-8 thì chiếc xe gây tai nạn là 61H-9596 của ông H. - một cán bộ có chức trong ngành công an tỉnh Bình Dương. Trong khi đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Thanh Quang lại cho rằng: “Chiếc xe gây tai nạn là 61K-9596 do tôi đứng tên nhưng đã bán cho người khác, còn chiếc xe 61H-9596 cũng do tôi đứng tên”. Nhận diện qua hình ảnh, một đăng kiểm viên xe cơ giới khẳng định chiếc xe gây tai nạn là loại xe Hyundai, có nghĩa đó là chiếc xe mang biển số 61K-9596 (đúng như lời ông Quang). Công an thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương đang xác minh, làm rõ vụ việc.

Theo tìm hiểu, hầu hết xe ben lấy đất từ hầm đất của ông Thành nằm trên con đường mới từ thị trấn Uyên Hưng về Thủ Dầu Một. Từ hầm đất của ông Thành đến nơi tiêu thụ phải qua thị trấn Uyên Hưng. Theo ghi nhận của chúng tôi, những tuyến đường này đều hạn chế tải trọng trên 18 tấn nhưng hầu hết xe ben chở lút thùng, tải trọng không dưới 35 tấn (trong đó xác xe là 15 tấn). Nhiều tài xế cho biết sở dĩ xe chở quá tải lưu thông vào đường cấm mà không bị cảnh sát giao thông “vịn” là do “toàn xe mấy “sếp” không hà”.

Trên các tuyến đường đều cắm biển báo hạn chế tốc độ 40km nhưng “xe vua” chạy không dưới 60km/giờ. Hải, một tài xế xe ben, cho biết do áp lực của chủ xe cứ trung bình 15 phút phải quay đầu một lần (đoạn đường dài 5km, kể cả thời gian chờ lấy đất ở hầm), do đó phải chạy nhanh, nếu chậm là bị chửi, bị trừ lương. Liên tiếp trong ba ngày (15 đến 17-8) có mặt trên những tuyến đường của huyện Tân Uyên, chúng tôi không thấy bóng dáng một cảnh sát giao thông nào làm nhiệm vụ tuần tra, xử phạt xe ben phạm luật.

Đoàn xe “ông Hai” của ai?

Ở Tân Uyên, nếu hỏi các doanh nghiệp san lấp mặt bằng rằng họ “kính nể” đối thủ nào nhất thì câu trả lời sẽ là “xe ông Hai”.

Ngày 16-8, chúng tôi thấy ba xe ben của “ông Hai” đang chở đất san lấp mặt bằng ở trung tâm thị trấn Uyên Hưng, hai chiếc khác chở đất xuống bờ sông trên tỉnh lộ 746 (thị trấn Uyên Hưng) để đưa xuống sà lan chở về các lò gạch và hai xe chở đá. Cuối ngày, chúng tôi bám theo đoàn xe “ông Hai” từ nơi thi công san lấp mặt bằng khu dân cư thương mại Tân Uyên trở về điểm tập kết là bãi xe nằm sát tường rào căn biệt thự đồ sộ của ông Đỗ Văn Công (thường gọi là Hai Công), bí thư Huyện ủy Tân Uyên. Chúng tôi hỏi: “Bãi xe này của ai mà to quá?”, một tài xế cho biết: “Bãi của ông Hai...”.

Theo tài liệu của Tuổi Trẻ, ngoài hai chiếc máy đào, một chiếc máy ban đất không rõ biển số thì bảy chiếc xe ben nằm trong bãi “ông Hai” đều đứng tên đăng ký là DNTN Phúc Thành (địa chỉ tổ 2, KP3, thị trấn Uyên Hưng, huyện Tân Uyên, Bình Dương). DNTN Phúc Thành đăng ký kinh doanh lần đầu ngày 12-6-2002 với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó chủ yếu mua bán vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng, khai thác đất, sỏi đá, đất sét gạch, vận chuyển hàng hóa thủy, bộ... Năm 2002 vốn đăng ký của DNTN Phúc Thành là 500 triệu đồng, năm 2003 tăng thêm 1,5 tỉ đồng. Chủ doanh nghiệp là ông Trương Văn Thành, 46 tuổi, ngụ tổ 2, KP2, thị trấn Uyên Hưng. Theo điều tra của Tuổi Trẻ, DNTN Phúc Thành chuyên bao thầu các hợp đồng san lấp mặt bằng ở Tân Uyên và các huyện lân cận. Dân kinh doanh vận tải, san lấp mặt bằng ở Tân Uyên nhắc tới “xe ông Hai” (tức xe của DNTN Phúc Thành) với thái độ vừa dè chừng vừa kính trọng. Nhiều chủ doanh nghiệp san lấp mặt bằng cho biết xưa nay những hợp đồng béo bở không bao giờ tới tay họ vì uy danh “xe ông Hai” quá mạnh, không ai dám tranh giành.

Trước khi trở thành chủ doanh nghiệp, ông Thành từng là tài xế riêng của ông Hai Công, lúc đó là trưởng Công an huyện Tân Uyên. Sau khi ông Công lên làm chủ tịch UBND huyện Tân Uyên, ông Thành không còn lái xe cho ông Công mà đứng ra thành lập DNTN Phúc Thành. Chiều 16-8, chúng tôi đi cùng ông H., một chủ doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM, đến “văn phòng” DNTN Phúc Thành (không treo bảng hiệu) và là nhà riêng của ông Thành (tổ 2, KP3, thị trấn Uyên Hưng) để liên hệ hợp tác làm ăn. Người nhà cho biết “ông Thành đi công tác”. Liên lạc qua điện thoại 0913951... thì ông Thành cho biết đang ở miền Trung. Ông H. nói có ba xe ben muốn gửi vào bãi xe của ông Thành làm ăn chung, ông Thành hẹn “chừng nào về sẽ bàn”. Ông H. hỏi: “Dạo này còn làm cho ông Hai không?” - ông Thành đáp: “Còn chứ”.

H.KHƯƠNG - A.TH.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên