25/02/2006 05:26 GMT+7

Đà Nẵng: bệnh viện xây... dần

AN HẠ
AN HẠ

TT - Trong khi hệ thống bệnh viện (BV) ở Đà Nẵng từ tuyến quận đến TP đang phải chịu áp lực quá tải nặng nề thì một loạt công trình xây dựng BV tại TP này lại đang “dần xây”...

Au4rL5OS.jpgPhóng to
Một góc của Bệnh viện Chuyên lao và phổi Đà Nẵng đang xây dựng dang dở - Ảnh: AN HẠ
TT - Trong khi hệ thống bệnh viện (BV) ở Đà Nẵng từ tuyến quận đến TP đang phải chịu áp lực quá tải nặng nề thì một loạt công trình xây dựng BV tại TP này lại đang “dần xây”...

Làm giữa chừng rồi... “nằm im”

Cuối năm 2003, BV đa khoa 600 giường (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) khởi công xây dựng. Theo hồ sơ, giá trị gói thầu phần móng khối nhà A cao 11 tầng là 20,7 tỉ đồng, thời gian thi công 140 ngày. Thế nhưng đơn vị trúng thầu lại thi công với tiến độ vô cùng chậm, mãi cho đến giữa năm 2005 gói thầu này mới hoàn tất, trễ đúng một năm. “Rùa” mãi phần móng mới xong nhưng đến nay cả công trình rộng gần 7ha vẫn vắng bóng người.

Để phần móng khỏi bị phơi nắng phơi mưa, đơn vị giám sát phải kiến nghị chủ đầu tư dùng chất liệu sika bọc tất cả các đầu thép nhằm chống gỉ. Lý giải nguyên nhân dự án “nằm im”, ông Nguyễn Văn Tâm - trưởng Ban quản lý các dự án xây dựng TP - cho biết dự án đang trong giai đoạn điều chỉnh thiết kế, cụ thể là mở rộng diện tích, nên vốn đầu tư cũng tăng từ 330 tỉ đồng lên 410 tỉ đồng. Mãi đến những ngày giáp tết vừa qua, công trình BV đa khoa 600 giường mới khởi động trở lại. Theo một số quan chức, cố gắng lắm thì đến giữa năm 2008 BV đa khoa 600 giường mới có thể hoàn tất và đưa vào sử dụng.

Vừa xây vừa chờ tiền

Cơ sở mới của BV Chuyên lao và phổi Đà Nẵng được xây dựng tại phường Hòa An, quận Cẩm Lệ. Sau hơn 18 tháng khởi công, BV này cũng đã cơ bản hoàn tất phần thô của một số hạng mục chính. Tuy nhiên rất nhiều hạng mục khác như hệ thống xử lý nước thải, khu điều trị cho bệnh nhân cùng hệ thống sân vườn, cảnh quan thì chưa xây dựng. Theo một cán bộ giám sát, phải đến quí 4-2006 các hạng mục này mới làm xong. Điều đáng nói, một trong những hạng mục quan trọng nhất là hai khu nhà điều trị trị giá khoảng 5 tỉ đồng đến nay vẫn còn nằm trên giấy.

Bác sĩ Lê Văn Đức - giám đốc BV Chuyên lao và phổi Đà Nẵng - cho biết hiện BV có trên 1.400 bệnh nhân đang điều trị nội, ngoại trú, trong đó có ít nhất 500 bệnh nhân cần phải được điều trị tập trung. Vì cơ sở vật chất của BV không đảm bảo nên hầu hết các bệnh nhân đều phải điều trị ngoại trú.

Bệnh viện Y học cổ truyền khởi công từ tháng 1-2002, mấy năm đã qua mà đến nay BV này chỉ mới hoàn tất các hạng mục của giai đoạn 3, còn giai đoạn 4 - giai đoạn cuối cùng - không biết đến khi nào mới làm. Theo thiết kế, BV Y học cổ truyền có công năng 100 giường, nhiều hơn 10 giường so với BV cũ, nhưng hiện số bệnh nhân điều trị nội trú của BV này đã lên đến 200 người.

Cả BV Y học cổ truyền lẫn BV Chuyên lao và phổi Đà Nẵng đều bị chậm trong xây dựng vì ngân sách cấp nhỏ giọt.

Khu y tế kỹ thuật cao TP.HCM: Hơn 5 năm vẫn chưa thấy đâu

Từ năm 1999 UBND TP.HCM đã có quyết định thành lập khu y tế kỹ thuật cao với diện tích 50ha, tọa lạc tại xã An Lạc, huyện Bình Chánh (nay là quận Bình Tân). Cho đến nay, sau 5 năm 8 tháng, chỉ mới có Trung tâm Y khoa Medic động thổ (26-12-2005) và đổ móng lắp đặt máy gia tốc vòng cho khu xạ trị ung bướu. Còn lại bảy đơn vị: BV Chấn thương chỉnh hình, BV Mắt, BV Tai mũi họng, BV Nhân Dân 115, BV Phỏng (mới thành lập, do BV Nhân Dân Gia Định đứng ra đầu tư), BV Truyền máu và huyết học, BV Triều An đều chưa thể triển khai.

Công trình bị vướng giải tỏa, phải đình đốn một thời gian dài. Sau đó lại thiếu vốn nên cứ... ì ạch, mãi đến cuối năm 2005 mới hoàn tất được cơ sở hạ tầng gồm: đường nội bộ, điện, nước, nước thải. Hiện nay đang tiếp tục giậm chân tại chỗ do thủ tục đầu tư quá nhiêu khê.

Điều đáng nói, ngay cả ban quản lý để quản lý và điều hành khu y tế kỹ thuật cao cũng chưa có, hiện đang giao Công ty công ích quận Bình Tân quản lý về mặt bằng, Sở Y tế chịu trách nhiệm về chuyên môn và đôn đốc các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng các dự án được duyệt. Hàng loạt các phần quản lý khác như: cơ chế về hành chính, thuế, các chính sách ưu đãi... vẫn chưa có văn bản chính thức.

Đến khi nào thì toàn bộ khu y tế kỹ thuật cao đi vào hoạt động? Câu hỏi này vẫn chưa có lời đáp.

AN HẠ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên