22/12/2003 08:56 GMT+7

Cướp cạn lộng hành trên những chuyến xe: Móc túi và trấn lột

MINH LUẬN
MINH LUẬN

TT - Nhiều ngày có mặt trên những chuyến xe, lăn lộn ở những trạm chờ xe buýt, tôi đã không ít lần chứng kiến cảnh bọn cướp cạn này ngang nhiên “ăn hàng” giữa thanh thiên bạch nhật. Hoạt động của bọn chúng gần như công khai và liều lĩnh, càng vào dịp cuối năm càng hoành hành dữ dội...

85HQ8U8R.jpgPhóng to
Một tên móc túi đang đợi "con mồi" ở trạm xe buýt gần ngã tư Gò Dưa - Ảnh: MINH LUẬN
TT - Nhiều ngày có mặt trên những chuyến xe, lăn lộn ở những trạm chờ xe buýt, tôi đã không ít lần chứng kiến cảnh bọn cướp cạn này ngang nhiên “ăn hàng” giữa thanh thiên bạch nhật. Hoạt động của bọn chúng gần như công khai và liều lĩnh, càng vào dịp cuối năm càng hoành hành dữ dội...

Móc túi ở “vùng vịnh”

“Vùng vịnh” mà cánh tài xế xe buýt ví von ở đây là đoạn quốc lộ 1A giáp ranh giữa các phường Tam Bình, Linh Chiểu (Thủ Đức, TP.HCM) và KCN Sóng Thần (huyện Dĩ An, Bình Dương). Lợi dụng địa bàn phức tạp của vùng giáp ranh này, bọn móc túi chuyên nghiệp đã hoạt động gần như công khai.

Ở đoạn đường này, chúng tôi điểm mặt được bốn nhóm với trên 15 tên có tổ chức hẳn hoi. Tính từ hướng KCN Sóng Thần về Bình Phước có ba trạm chờ xe buýt bị chúng “đóng chốt” là: trạm ngã tư Gò Dưa, trạm trước chợ đầu mối Thủ Đức và trạm trước Trường mẫu giáo dân lập Khiết Tâm (Trường Khiết Tâm). Ở hướng ngược lại thì có một nhóm đóng ở gần cầu vượt Linh Xuân, chuyên móc túi khách đi xe liên tỉnh. Nhóm ở trạm gần Trường Khiết Tâm là đông và liều lĩnh nhất với khoảng 7-8 tên, trong đó có cả vài tay chạy xe ôm.

Thoạt nhìn, người ta dễ lầm tưởng chúng với những hành khách đợi xe buýt bình thường, nhưng nếu có một chiếc xe buýt nào tấp vào đón khách thì lập tức có 3-4 tên chen lấn xô đẩy đi lên xe. Lợi dụng lúc hành khách sơ ý chúng liền nhanh tay móc túi, xe chạy được một đoạn thì nhảy xuống và cùng nhau... chia tiền.

Ngày 14-12, chúng tôi đứng trước trạm xe buýt ngay cổng Trường Khiết Tâm và không khó để phát hiện kẻ cầm đầu băng này là một gã đàn ông khoảng gần 40 tuổi, chạy xe gắn máy biển số 53X5-904... Nhiệm vụ của tên này là sau khi đàn em lên xe “ăn hàng” xong hắn sẽ chạy theo rước trở về điểm cũ để chia tiền và chờ “con mồi” kế tiếp.

Khoảng 6g sáng, tôi trà trộn vào đám đông trên 20 hành khách đứng chờ xe ở trạm này, khi một chiếc xe buýt Liên Hiệp tấp vào có gần mười người trong số đó lên xe. Bốn tên trong nhóm này cũng lên theo, vậy là một hành khách bị móc túi ngay khi chưa bước chân lên xe, một vài hành khách khác bị móc khi đang chen chúc đứng chờ nhân viên xe xếp chỗ ngồi.

Đón khách xong, xe tiếp tục lăn bánh. Bên dưới, hai chiếc xe gắn máy biển số 53S5-089... và 53X5-904... của hai tên đồng bọn chạy bám theo xe buýt, đến gần ngã tư Gò Dưa cách trạm khoảng 300m thì bốn tên móc túi trên xe nhảy xuống rồi leo lên hai chiếc xe gắn máy quay đầu về lại chỗ cũ tiếp tục đợi chuyến xe kế tiếp. Chỉ trong một giờ đồng hồ ở đây, chúng tôi đã chứng kiến đến bốn lần bọn chúng móc được tiền của các khổ chủ.

Khác với nhóm ở trạm gần Trường Khiết Tâm, nhóm ở ngã tư Gò Dưa và nhóm trước chợ nông sản Thủ Đức hoạt động kín đáo hơn nên cũng khó phát hiện nếu không trực tiếp được một vài tài xế quen mặt chỉ điểm. Nhóm Gò Dưa do một con nghiện tên Vũ “chim” khoảng 35 tuổi cầm đầu. Thủ đoạn của bọn chúng cũng tương tự nhau, nhưng hai nhóm này dường như lép vế hơn vì số đồng bọn ít và không dùng xe gắn máy vào việc “ăn hàng”.

Xin hay cướp?

Cũng trên tuyến quốc lộ 1A đoạn giáp ranh với phường Tam Bình, Linh Chiểu và KCN Sóng Thần, trong những ngày lân la ở đây tôi còn phát hiện một chiêu cướp cạn khác của một nhóm côn đồ chuyên bám vào các chuyến xe liên tỉnh Bắc - Nam.

Chúng cùng đón xe với hành khách. Sau khi xác định được “con mồi”, chúng theo lên xe và ngồi cùng băng ghế với họ. Tiếp đó chúng dùng dao Thái Lan thủ sẵn trong người, nhẹ nhàng khống chế khổ chủ vừa hăm dọa vừa xin xỏ: “Thằng em đói quá xin ông anh ít tiền để ăn cơm”. Trong khi đó, một vài tên đồng bọn khác đứng bên cạnh làm nhiệm vụ che chắn và gây thêm áp lực với khổ chủ.

Liên tục trong gần một tuần tự nguyện dùng mình làm “con mồi” cho những tên này bằng cách đứng đón xe dọc đường, cuối cùng vào sáng 11-12 tôi cũng tiếp cận được bọn chúng. Tuy nhiên, “con mồi” mà chúng chọn không phải là tôi mà là một thanh niên ngồi phía trên tôi ba băng ghế. Nạn nhân tên Nguyễn Văn Giang (24 tuổi), ở Tân Thạnh Tây, Củ Chi (TP.HCM), đang trên đường ra Quảng Nam dự đám cưới một người bà con. Khi bị người đồng hành “khả kính” ngồi bên cạnh cùng đồng bọn “xin” xong một ít tiền rồi xuống xe, Giang vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh kể: “Nó chĩa mũi dao lạnh ngắt vô hông tôi và xin 100.000 đồng, tôi năn nỉ nó lấy 50.000 đồng thôi. Nhưng khi tôi móc túi ra thấy một nắm tiền gần 300.000 đồng nó giật lấy hết”.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều tài xế chạy đường dài cho biết tình trạng trấn lột liều lĩnh theo kiểu này xảy ra phổ biến cách đây khoảng 5-10 năm. Thời gian sau này ít dần, nhưng không hiểu sao chỉ hai tháng trở lại đây một nhóm côn đồ ở đâu không biết lại xuất hiện trở lại ở khu vực này.

Một đường dây chuộc đồ bị cướp

Một điều khá bất ngờ khi chúng tôi phát hiện ra cả một đường dây cò mồi việc chuộc lại những giấy tờ bị bọn chúng đánh cắp. Anh T., một tài xế xe buýt chạy tuyến Thủ Đức - ĐH Nông lâm - Lê Hồng Phong, kể: mới cuối tuần rồi một học viên Trường ĐH Cảnh sát đã bị chúng móc hết các loại giấy tờ tùy thân.

Khi phát hiện mình bị móc túi mất sạch, anh nói cho mọi người trên xe biết để cảnh tỉnh và tỏ ra lo lắng vì nhiều giấy tờ quan trọng trong bóp cũng mất theo. Trong khi mọi người trên xe đang bàn tán xôn xao thì một thanh niên lên tiếng “giúp đỡ” anh chuộc lại các giấy tờ của mình với điều kiện phải “hậu tạ” cho hắn một khoản tiền.

Anh nói bây giờ anh không còn đồng bạc nào để chuộc cả. Liếc thấy trên tay anh có đeo cái nhẫn vàng, tên này gợi ý trắng trợn: “Thì ông bán cái nhẫn đi lấy tiền chuộc lại giấy tờ, tui có quen tụi nó nên mới giúp được ông chứ không thì đố mà mò ra được”. Theo các tài xế, chính tên này cũng là một đồng bọn trong nhóm côn đồ trên.

Trưa 15-12, giả vờ làm một người đánh rơi bóp đang cần tìm lại các giấy tờ quan trọng, tôi tiếp cận một tay chạy xe ôm ở trước quán cà phê không tên gần ngã tư Gò Dưa. Thấy bộ dạng tôi thành thật và hứa sẽ hậu tạ lớn, Tỷ - tài xế xe ôm - liền chở tôi đến gặp một người đàn ông ngồi trước cổng Trường Khiết Tâm.

Sau khi nghe tôi trình bày cần tìm một giấy CMND, một giấy phép lái xe và một giấy đăng ký môtô theo tên của tôi. Cẩn thận ghi tên họ tôi vào một mảnh giấy, anh này phóng xe đi đâu đó một hồi, rồi quay về nói: “Ông mất từ hồi nào, ở đây tụi tui lượm được mấy cái nhưng không có tên ông”. Tuy vậy, hắn cũng đề nghị tôi để lại số điện thoại di động để khi nào tìm được thì sẽ gọi cho tôi.

Hầu hết bọn móc túi, trấn lột ở đây đều là những con nghiện nặng. Cánh tài xế cũng như nhà xe gần như nhẵn mặt bọn chúng nhưng không ai dám làm gì. Một tài xế xe buýt cho biết có lần khi vào đoạn đường này anh nhắc nhở hành khách cẩn thận coi chừng bị móc túi, thế là chỉ một ngày sau xe anh bị bọn chúng ném đá cảnh cáo làm vỡ kính trước. Cách đây gần hai năm, chủ chiếc xe 76K-0146 kiên quyết không cho bọn côn đồ này lên xe, sau đó chiếc xe này đã bị bọn chúng dùng hai xe gắn máy chặn ngang đầu xe, buộc tài xế dừng lại và hành hung chủ xe lẫn tài xế.

__________________

Kỳ sau: “Cưỡng bức” mua hàng và đòi tiền bốc vác với giá cắt cổ

MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên