09/12/2003 06:00 GMT+7

Nhà"siêu mỏng", "siêu nhỏ" Hà Nội

NGUYỄN LÊ
NGUYỄN LÊ

TT - Việc giải tỏa mặt bằng thi công đường mới làm sót lại những ô đất hẹp là nguyên nhân mọc lên loại nhà “siêu mỏng”, siêu nhỏ”. Dường như đường càng mới, càng dài thì những loại nhà này xuất hiện càng nhiều ở Hà Nội.

6ljz6B1b.jpgPhóng to
Một nhà “siêu mỏng” ở Hà Nội
TT - Việc giải tỏa mặt bằng thi công đường mới làm sót lại những ô đất hẹp là nguyên nhân mọc lên loại nhà “siêu mỏng”, siêu nhỏ”. Dường như đường càng mới, càng dài thì những loại nhà này xuất hiện càng nhiều ở Hà Nội.

Nỗi khổ nhà chật

Thái Hà là một trong những tuyến phố văn minh thương mại ở Hà Nội và là phố mới mở có tốc độ phát triển hạ tầng, kinh doanh mặt đường chóng mặt nhất quận Đống Đa. Bảy năm trước, phố là một cái... ao dài và những dãy nhà tập thể lụp xụp.

Một trong những người dân đã sống ở đó là anh Phan Thanh Đặng, người đã bỏ 18 lượng vàng mua căn nhà tập thể 34m2 từ năm 1991. Đến khi mở phố, nhà anh Đặng bị qui hoạch vào tận bếp, số đất còn lại được đền bù 1 triệu đồng/m2. Mặt tiền nhà anh còn 4m, chiều sâu... 2,8m, anh không bán mà xây lên đó bốn tầng nhà.

Nhìn từ ngoài, số nhà 64 Thái Hà của anh bây giờ giống như một cái tủ quá cỡ: tầng một nhét vừa khít chân cầu thang một chiếc xe máy, ngăn ra bên phải là “cửa hàng giặt khô và là hơi”; tầng hai kê được một cái tủ tường nhỏ, nền nhà dùng làm “phòng ăn” và “phòng khách” không có bàn ghế ngồi; phòng vệ sinh nằm ở tầng ba, ngăn ra một bên là phòng ngủ, bếp ăn; tầng bốn để máy giặt và là “kho” để quần áo giặt là cho khách. Khó hình dung được “cái tủ” nhà anh Đặng chứa trong đó được... bốn con người.

Cách nhà anh Đặng không xa, số nhà 50, 52 Thái Hà lại có một nỗi khổ khác. Thực chất đây là một nhà... ngăn làm đôi! Nền nhà cũ là đất lấn chiếm ở khu tập thể Xe đạp Thống Nhất, đến khi giải tỏa làm đường, nó cũng được ra mặt phố với chiều dài 9m, rộng 3,8m. Chủ nhà chia ra bán làm hai căn: một căn mặt tiền rộng 2m bán 44 lượng, một căn mặt tiền...1,8m bán 38 lượng.

Nhìn từ xa, số 50, 52 Thái Hà trông “siêu mỏng” với bốn tầng nhà chồng khít lên nhau cao ngất ngưởng, ngược lại ở bên trong các nhân viên matxa phải chia nhau ra ngoài ngồi... hóng mát bởi trong nhà quá bí và chật chội.

Chắp vá mỹ quan đô thị

Ông Nguyễn Thế Hùng, trưởng phòng tổng hợp Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết: “Bốn quận cũ, ba quận mới mở ở Hà Nội đều xuất hiện những loại nhà “siêu mỏng” và “siêu nhỏ” ngay sau khi... qui hoạch đường (!). Đây là do công tác qui hoạch, khảo sát, rà soát không được tốt, những diện tích đất nhỏ còn lại cũng do thiếu kinh phí đền bù nên người dân không di dời mà bám trụ, xây nhà. Bản thân họ sinh hoạt thì chật chội trong khi mỹ quan đô thị bị ảnh hưởng bởi sự chắp vá, lệch lạc”.

Vẫn theo ông Hùng, có lẽ giải pháp tốt nhất cho những miếng đất có diện tích nhỏ là sử dụng vào mục đích công cộng như xây nhà chờ xe buýt, nhà vệ sinh, điện thoại công cộng hoặc gắn các panô quảng cáo.

Tại phố Liễu Giai nối dài đoạn cắt đường Đội Cấn chạy xuống Hoàng Hoa Thám, trái ngược với vẻ hoành tráng của cung thể thao Quần Ngựa là những căn nhà mới đua nhau mọc lên cho dù diện tích đất quá nhỏ. Ngay đoạn đối diện cung, một loạt dãy nhà diện tích nhỏ nhất phố đang được gấp rút xây dựng, mỗi căn mặt tiền rộng 3m, chiều sâu ... 1,2m - 60cm.

Đường Kim Mã là con đường dài và đẹp nối từ quận Cầu Giấy xuống quận Ba Đình. Nhưng trên con đường này cũng có các dãy nhà lụp xụp, nằm sát ngay mặt đường với chiều sâu chưa được...1m, bày bán ví da, thắt lưng, hàng tạp phẩm. Những nhà từ số 212 đến 238, 240 Kim Mã “mỏng” đến mức chỉ đủ để kê một cái tủ bán hàng dựng dính vào tường.

Phố Giang Văn Minh cắt ngang Kim Mã giá đất mặt đường 23- 24 lượng/m2 bây giờ không còn để bán. Bởi từ khi qui hoạch xong, người dân đã quyết xây nhà để làm ăn chứ không phải để ở, dù cho diện tích bé đến bao nhiêu. Nhà anh Tiến ở ngã tư đầu phố Giang Văn Minh trước đây có mặt tiền 27m. Đến khi xây đường mới anh bị mất hơn 100m2, dù giá đất đền bù không phải rẻ: 11 triệu/m2. Số đất còn lại của anh Tiến có dạng hình thang với đáy nhỏ... rộng 80cm. Anh xây nhà ba tầng!

Phố Đào Tấn chạy ngang khách sạn Daewoo nối từ Liễu Giai lên đường Bưởi là một trong những con phố mới nhất tại Hà Nội nhưng vẫn có những căn nhà chênh vênh mọc lên ngay mặt đường, nhìn qua có cảm tưởng nó có thể đổ sập xuống bất kỳ lúc nào bởi xây quá cao trong khi bề sâu quá “mỏng”. Lại có những căn nhà mặt tiền 4m, sâu 80cm đang “tử thủ” mặt phố chứ không chịu nhập với nhà đằng sau để xây chung.

NGUYỄN LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên