27/07/2017 11:45 GMT+7

​Fed quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,0-1,25%

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ngày 26-7 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 1,0-1,25%, đồng thời cho biết vẫn đang tiếp tục theo dõi sát sao tình hình lạm phát.

Tuyên bố kết luận sau 2 ngày họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang, cơ quan hoạch định chính sách của Fed, được đánh giá là không có nhiều khác biệt so với bản tuyên bố hồi tháng 6 khi Fed quyết định tăng lãi suất.

Fed cho biết tỷ lệ lạm phát của Mỹ hiện vẫn đang ở dưới mức mục tiêu 2% do yếu tố giảm giá ngắn hạn tác động.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng xác nhận kế hoạch giảm khối lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ và các loại chứng khoán được đảm bảo bằng nợ bất động sản.

Fed dự định sẽ tăng dần mức trái phiếu bán ra mỗi tháng nhằm đảm bảo thị trường có thời gian điều chỉnh và thích nghi.

Hiện, Fed đang nắm giữ hơn 4.000 tỷ USD các tài sản này, phần lớn được mua sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế giai đoạn 2007-2009 như một biện pháp nhằm bơm tiền vào nền kinh tế.

Hôm 14-6 vừa qua, Fed đã quyết định tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm, lên mức 1,0-1,25%, sau khi nhận định nền kinh tế tăng trưởng khiêm tốn, thị trường việc làm tiếp tục được củng cố và lạm phát giảm nhẹ.

Trước đó, Fed đã tăng lãi suất 2 lần vào tháng 12-2016 và tháng 3-2017, trong bối cảnh có tín hiệu lạc quan về những ngày đầu nhậm chức của Tổng thống Donald Trump, với cam kết cắt giảm thuế, bãi bỏ một số quy định, chi tiêu cho cơ sở hạ tầng lớn.

Tuy nhiên, Fed hiện vẫn chưa đưa ra tín hiệu rõ ràng về đợt tăng lãi suất tiếp theo.

Giới chuyên gia dự báo nhiều khả năng Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất cơ bản 3 lần nữa trong năm 2018 và 2019.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Fed lãi suất Mỹ