31/08/2015 14:00 GMT+7

​Doanh nghiệp Việt Nam – “mắt xích” quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ cao

TDV
TDV

Chỉ cần thay đổi tư duy, chịu đầu tư và quyết tâm, các doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) có thể tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn điện tử hàng đầu thế giới. Ở chiều ngược lại, các tập đoàn này cũng đã và đang nỗ lực tạo nên sự kết nối quý giá này.

Những câu chuyện thành công

Điển hình là câu chuyện của DN Thăng Long – công ty cổ phần Sản xuất và Xuất nhập khẩu bao bì Thăng Long nhờ trở thành nhà cung cấp (vendor) cấp 1 cho Samsung đã nhanh chóng phát triển vược bậc khi doanh thu đạt được tăng gấp 3,8 lần trong 5 năm (2009-2014) từ mức 3,41 lên hơn 12 triệu USD và đang đặt mục tiêu 13 triệu USD trong năm 2015. So với đa phần DN nhỏ và vừa Việt Nam, doanh thu 12 triệu USD/năm (tương đương 260 tỷ đồng) là một con số không nhỏ.  

Việc hợp tác này không chỉ mang đến thành công và lợi nhuận cho chủ đầu tư Thăng Long mà còn mang đến công việc ổn định cùng mức thu nhập tốt cho hơn 490 người lao động. Dù việc Thăng Long trở thành nhà cung cấp cấp 1 cho Samsung vẫn khiến không ít người không hiểu chuyện bảo rằng “chỉ là cung cấp bao bì thôi mà”, nhưng ông Nguyễn Minh Ngọc - Tổng Giám đốc công ty Thăng Long vẫn tự hào vì điều đó. Bởi ai cũng hiểu, không đơn giản để chen chân được vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung, cho dù chỉ là cung ứng bao bì. “Samsung đòi hỏi chất lượng rất cao, khắt khe cả về số lượng và thời gian giao hàng, giá cả cạnh tranh và không phải DN nào cũng đáp ứng được”, ông Ngọc cho biết. 

Chuyện tương tự cũng đang diễn ra ở công ty Việt Hưng, thậm chí còn tốt hơn thế. Cũng bắt đầu cung cấp bao bì carton, nhựa, pallet giấy… cho Samsung từ tháng 4/2009, nhưng quy mô của Việt Hưng cho đến nay còn lớn hơn cả Thăng Long. Hiện nay, Việt Hưng đang tạo việc làm cho khoảng 1.400 người với doanh thu tăng theo cấp số nhân, từ 13 (năm 2010) lên 42 triệu USD trong năm ngoái và năm nay, con số dự tính là 65 triệu USD…

250815-ss-always-on-1440996685.jpg

Samsung và 8 tiêu chuẩn đặt ra với nhà cung cấp

“Công nghệ, chất lượng, trách nhiệm, giá cả, giao hàng, môi trường, tài chính và luật pháp” - 8 tiêu chuẩn quan trọng nhất mà Samsung đặt ra với các nhà cung cấp trên toàn cầu. Trong đó, theo ông Jang Ho Young - Phó Tổng giám đốc công ty Samsung Điện tử Việt Nam thì tuân thủ pháp luật và bảo vệ môi trường là hai yếu tố quan trọng nhất.

Năm ngoái, ngay sau khi Samsung công khai các tiêu chuẩn này khi triển khai tìm kiếm nhà cung cấp cho khoảng gần 200 loại linh kiện khác nhau, không ít DNVN đã thốt lên rằng, đó là những điều kiện quá khắt khe mà khó có thể đáp ứng được. Thậm chí, còn có quan điểm cho rằng, Samsung cố tình “làm khó” DN Việt.

Tuy nhiên, trao đổi với báo Đầu Tư, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng giám đốc Samsung Vina khẳng định, yêu cầu cao như vậy là do Samsung là nhà sản xuất và cung ứng toàn cầu, nên phải đáp ứng tất cả các điều kiện mà thị trường thế giới đặt ra. Vấn đề ở chỗ, dù tiêu chuẩn khắt khe, vẫn có những DNVN đáp ứng được mà các DN kể trên là ví dụ điển hình. Chưa kể, theo ông Jang Ho Young, hiện có 41 DN Việt đang hợp tác với Samsung. Trong đó, có 2 nhà cung cấp cấp 1; 28 nhà cung cấp cấp 2; ngoài ra còn các DN mà Samsung đang xem xét, nghiên cứu để hợp tác. Con số này đã có sự tăng trưởng vượt bậc so với năm ngoái. “Chúng tôi luôn rộng cửa cho các DNVN”, ông Jang Ho Young khẳng định.

Công nghiệp hỗ trợ và câu chuyện quả trứng - con gà

Có một yêu cầu mà nhiều DNVN đã đặt ra với Samsung, là hãy hỗ trợ về công nghệ, thậm chí là vốn và cam kết mua sản phẩm, như vậy mới sẵn sàng cùng Samsung bước vào “cuộc chơi” mới. Nhưng đặt điều kiện như vậy giống như chuyện quả trứng hay con gà có trước, không thể đưa ra kết quả đúng đắn một sớm một chiều.

Dẫn câu chuyện rằng, có một DN Việt ký hợp đồng cung ứng nguyên liệu cho một DN Nhật nhưng khi mang tới thì bị từ chối vì không đạt chất lượng, DN Việt đó đã quyết tâm làm lại từ đầu, cho đến khi đảm bảo chất lượng như đối tác yêu cầu và đã trở thành nhà cung cấp cho DN Nhật đó, GS. Nguyễn Mại khẳng định: “DNVN muốn trở thành nhà cung cấp cho Samsung, hãy học cách làm đó”.

“Chúng ta phải chủ động đầu tư thiết bị sản xuất, công nghệ và giới thiệu sản phẩm với các tập đoàn đa quốc gia để có được sự tin tưởng của họ. Như vậy sẽ tốt hơn là ngồi chờ đợi được hỗ trợ”, GS. Nguyễn Mại một lần nữa nhấn mạnh, ông không tin nếu ai đó nói rằng, DN Việt không thể làm nổi ốc vít cho Samsung.

Tất nhiên, còn phải có các yếu tố khác để công nghiệp hỗ trợ có thể phát triển, mà theo ông Han Myong-sup - Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm từ Hàn Quốc, đó phải là “sự tổng hòa” của quyết tâm từ DN nội địa, nỗ lực của nhà sản xuất toàn cầu như Samsung và sự hỗ trợ của Chính phủ. Mặt khác, về phía Samsung, ông Han Myoung-sup đã khẳng định “Chúng tôi thực sự muốn trở thành DN quốc dân của Việt Nam”, và nếu làm được điều đó, kết nối được DN Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Samsung, thì đó mới là cách để cả Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài tối ưu hóa và hài hòa hóa lợi ích của cả hai bên.  

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên