01/07/2017 14:45 GMT+7

​Cảnh báo hiện tượng tan băng đe dọa hệ sinh thái Nam Cực

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo nghiên cứu mới công bố ngày 29-6, các nhà khoa học khẳng định biến đổi khí hậu chính là “thủ phạm” đe dọa sự tồn tại của các tảng băng khổng lồ tại Nam Cực, đồng thời cảnh báo hệ sinh thái tại khu vực không có băng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Jasmine Lee cho biết trong thời gian qua biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực tới các khu vực không có băng, hơn cả khu vực có băng bao phủ, do đó chúng ta cần phải hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng đến hệ sinh thái trong toàn khu vực Nam Cực.

Tiến sĩ Lee cho rằng: “Cho đến nay, các nghiên cứu về biến đổi khí hậu tại Nam Cực chỉ tập trung chủ yếu vào những tảng băng và nguy cơ tiềm ẩn đe dọa mực nước biển dâng cao, trong khi đó những ảnh hưởng tới sự tan băng và hệ sinh thái tại Nam Cực vẫn bị lãng quên”.

Theo ông Lee, diện tích khu vực không có băng tại Nam Cực lên đến hàng nghìn km2, và tới năm 2100 có thể chiếm khoảng 25% Nam Cực.

Trong khi đó, đây lại chính là nơi duy trì giống nòi của các loài hải cẩu, chim biển và nơi trú ngụ của các loài động thực vật đặc thù chỉ có tại nơi đây.

Tiến sĩ Lee thừa nhận biến đổi khí hậu có thể tác động “tích cực hoặc tiêu cực” đến hệ sinh thái tại Nam Cực, vì khi băng tan môi trường sống mới sẽ được tạo ra. Tuy nhiên, khi các khu vực không có băng mở rộng, những loài động thực vật mới có thể gây bất lợi cho những loài động thực vật đặc thù tại khu vực này.

Ông Lee cho rằng “sự vượt trội” các loài động thực vật ngoại lai có thể khiến những loài động thực vật vốn có tại khu vực này đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Dựa trên kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học hy vọng sẽ làm sáng tỏ những tác động của biến đổi khí hậu tới Nam Cực, tạo tiền đề cho việc triển khai các chiến lược bảo tồn và phát triển những loài động thực vật đặc thù tại khu vực này.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tan băng Nam Cực