19/05/2017 12:30 GMT+7

​Cấp thiết bảo vệ hệ sinh thái biển Rạn Trào

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Khu bảo vệ hệ sinh thái biển Rạn Trào thuộc xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), có tổng diện tích được khoanh vùng bảo vệ 89ha, trong đó vùng lõi bảo vệ nghiêm ngặt có diện tích 54ha.

Rạn Trào có hệ động thực vật rất phong phú và đa dạng, độ phủ san hô cao với chất lượng tương đối tốt so với các rạn khác trong toàn vịnh Vân Phong. Số loài thủy sinh đã được phát hiện ở khu vực Rạn Trào chiếm trên 50% tổng số loài có trong vùng vịnh.

Cụ thể như san hô chiếm 64%, cá rạn 69%, cỏ biển 75%. Các nghiên cứu cho thấy đa dạng sinh học ở đây khá cao, với khoảng 145 loài thực vật phù du, 115 loài động vật phù du, 190 loài động vật đáy mềm, 5 loài cây ngập mặn, 6 loài cỏ biển, đặc biệt là 82 loài san hô và 69 loài cá cùng với 25 loài động vật không xương sống trú ngụ và kiếm ăn trong khu vực rạn san hô.

Đáng nói, hiện khu bảo vệ sinh thái biển Rạn Trào đang có nguy cơ bị khai thác, tận diệt. Nguyên nhân là do từ năm 2015 đến nay, nguồn kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức phi Chính phủ đã kết thúc, chính quyền địa phương đang gặp khó trong việc tìm kiếm mô hình mới để duy trì bảo vệ Rạn Trào. Các hoạt động về hỗ trợ sinh kế cho người dân nơi đây cũng đã không còn, chi phí công tác bảo vệ quá thấp.

Cho đến nay, việc tìm kiếm một mô hình mới để tiếp tục phát triển và bảo vệ hiệu quả nguồn lợi sinh thái Rạn Trào vẫn đang là bài toán chưa có lời giải đáp.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên