29/03/2017 14:47 GMT+7

​Chủ động phòng chống bệnh đạo ôn cho lúa

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Thời tiết ấm, mưa phùn, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn, có nguy cơ lây lan thành dịch, gây hại cho lúa.

Thời tiết ấm, mưa phùn, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho đạo ôn gây hại, có nguy cơ lây lan thành dịch. Trong khi đó, diện tích lúa kháng đạo ôn còn hạn chế. Do vậy, các địa phương phải tăng cường cùng nông dân phát hiện các ổ bệnh, hướng dẫn bà con dập dịch ngay bằng các biện pháp đặc hiệu. Nếu để đạo ôn thành dịch thì cây lúa sẽ lụi rất nhanh, khả năng phục hồi khó, suy giảm năng suất.

Cục Trồng trọt đã đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh, thành phố phía bắc tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện.

Theo đó, với những chân ruộng cấy sớm, giống nhiễm đã đẻ nhánh kín đất và bước vào phân hóa, bệnh đạo ôn có nguy cơ phát sinh cao, cần ngừng bón phân, chất kích thích sinh trưởng, giữ nước trong ruộng, sử dụng các loại thuốc đặc hiệu để trừ bệnh kịp thời theo hướng dẫn của ngành bảo vệ thực vật.

Hiện nay ở các tỉnh phía bắc, bệnh đạo ôn lá gây hại tăng nhanh trên lúa giai đoạn đẻ nhánh - làm đòng, nhất là trên những chân đất cát pha, thịt nhẹ, vùng bán sơn địa thiếu nước, những diện tích bón thừa phân đạm, những nơi thường xuyên xuất hiện bệnh trong các vụ trước.

Các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên hiện xuất hiện bệnh đạo ôn cổ bông. Bệnh đang tiếp tục gây hại phổ biến trên lúa giai đoạn trổ bông - chắc xanh.

Tại các tỉnh phía nam, tới đây, bệnh đạo ôn cổ bông có khả năng phát sinh trong giai đoạn lúa trổ bông; bệnh đạo ôn lá gây hại lúa ở giai đoạn đẻ nhánh.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên