08/12/2016 16:30 GMT+7

​Cảnh báo bệnh nhồi máu cơ tim, đột quỵ khi thời tiết thất thường

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo các chuyên gia y tế, với bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ, việc chạy đua với thời gian là yếu tố sống còn quyết định sinh mạng của bệnh nhân.

Theo thống kê của Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E, chỉ trong 2 ngày nghỉ cuối tuần qua, các bác sĩ đã cấp cứu cho 8 bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Các bác sĩ cho biết, việc cấp cứu kịp thời cho bệnh nhân nhồi máu cơ tim là điều hết sức quan trọng, vì nếu không được can thiệp sớm, nguy cơ biến chứng và tử vong sẽ rất cao.

Các bác sĩ cũng cảnh báo, những ngày qua, thời tiết thay đổi thất thường, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm cao, với những người mắc các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường,... khi có các biểu hiện như: đau tức ngực dữ dội, khó thở, vã mồ hôi, đau lan lên vai, cổ, hàm, hoặc lan dọc theo cánh tay, đặc biệt là tay trái… cần được đưa đi cấp cứu tại các bệnh viện có chuyên khoa can thiệp tim mạch để được chẩn đoán và điều trị nhanh nhất, hạn chế nguy cơ tử vong.

Cũng giống như nhồi máu cơ tim, đột quỵ trong mùa đông cũng là một bệnh lý rất nguy hiểm, tăng nhanh về số ca mắc và biến chứng nặng do bệnh gây ra. 

Với bệnh nhân đột quỵ, thời gian là vàng, nên khi thấy người có dấu hiệu nghi ngờ đột quỵ cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế có khả năng điều trị chuyên sâu trong vòng ít nhất 4-5 giờ đầu, muộn nhất là trong 6 giờ đầu để được điều trị tối ưu.

Bệnh nhân đột quỵ thường xuất hiện triệu chứng như: đột ngột hôn mê, mất ý thức, mất thăng bằng, không phối hợp được các động tác... 

Khi nghi ngờ một người nào đó bị đột quỵ có thể kiểm tra bằng cách bảo bệnh nhân giơ tay lên, nếu họ không giữ được thăng bằng thì cần chuẩn bị sơ cứu ngay lập tức. Hoặc khi bệnh nhân không thể huýt sáo khi được yêu cầu; không thể nói, hoặc nói bị méo tiếng, mặt méo... cũng cần đưa đi cấp cứu càng sớm càng tốt.

Nếu bệnh nhân có 3 triệu chứng trên thì 90% là dấu hiệu đột quỵ, cần gọi cấp cứu 115 nhanh nhất, đồng thời trong thời gian chờ đợi nhân viên y tế đến, người thân phải tiến hành sơ cứu.

Cách sơ cứu người bị đột quỵ trong lúc chờ cấp cứu: Đặt bệnh nhân nằm gối cao 30-45 độ, nới lỏng quần áo. Nếu bệnh nhân bị nôn, nên xoay người bệnh sang một bên để chống sặc. Trường hợp bệnh nhân lên cơn co giật, lấy chiếc đũa quấn xung quanh một chiếc khăn rồi để ngang miệng giúp bệnh nhân không cắn vào lưỡi. 

Người thân cần chú ý: Tuyệt đối không cho người bị đột quỵ ăn uống bất kỳ thứ gì. 

Đột quỵ có thể xảy ra ở các lứa tuổi khác nhau, vì thế người dân nên khám sức khỏe định kỳ để dự phòng yếu tố nguy cơ, tăng huyết áp, đái tháo đường. Bệnh nhân đã bị đột quỵ lần 1 thì nguy cơ bị lần 2 rất cao. Do đó, họ cần được giám sát chặt chẽ y tế để điều trị yếu tố nguy cơ. Hằng ngày nên có 30-45 phút vận động để giảm thiểu nguy cơ. 

Theo khuyến cáo của Tổ chức Đột quỵ thế giới, cứ 6 người thì có một người có nguy cơ bị đột quỵ. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ và tỷ lệ này có xu hướng ngày càng gia tăng. Sau đột quỵ, cứ một phút trôi qua sẽ có khoảng 2 triệu tế bào não bị chết.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên