07/12/2016 15:53 GMT+7

​Lào Cai: Người mắc HIV đang có xu hướng trẻ hóa

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Đến tháng 11-2016, tỉnh Lào Cai phát hiện 116 người nhiễm HIV (giảm 25% so với cùng kỳ năm 2015).

Mặc dù số người nhiễm mới HIV có giảm, tuy nhiên người mắc HIV đang có xu hướng trẻ hóa, cụ thể có tới 79% người mắc HIV đang ở lứa tuổi trẻ từ 20-39 tuổi, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của toàn xã hội.

Theo thống kê từ Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Lào Cai, tổng số người nhiễm HIV được phát hiện trên địa bàn tỉnh là 2.880 người, 2.110 người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS; trong đó, 1.235 người đã tử vong, toàn tỉnh hiện có 1.645 người nhiễm HIV/AIDS đang sống và sinh hoạt trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, trên 63% người nhiễm HIV thuộc nhóm người sử dụng ma túy, nguy cơ lây nhiễm HIV vẫn tập trung cao nhất là qua đường máu (65%) và qua đường tình dục (24,8%)… 

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS đối với sức khỏe cộng đồng, thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm hạn chế số người lây nhiễm HIV. Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền trực tiếp, giáo dục đồng đẳng, đồng thời thực hiện việc cấp phát các dụng cụ dự phòng lây nhiễm, gồm kim tiêm, bao cao su cho nhóm người có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Ngoài ra, tỉnh cũng lồng ghép các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS bao gồm: phối hợp lao/HIV, dự phòng lây truyền từ mẹ sang con, tư vấn xét nghiệm lưu động. Công tác đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ, nhân viên tham gia mạng lưới phòng, chống HIV/AIDS cũng được các đơn vị chú trọng tăng cường.

Công tác chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho những người nhiễm HIV/AIDS tại địa phương cũng được các ngành chức năng đặc biệt quan tâm. Trong 10 tháng năm 2016, có 17 trẻ được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV, qua xét nghiệm cho kết quả không có trẻ nào bị lây nhiễm HIV từ mẹ sang con.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 4 cơ sở điều trị, tư vấn dành cho người nhiễm HIV, đó là: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa các huyện: Bảo Thắng, Bát Xát, Văn Bàn. Thời gian tới, sẽ có thêm 2 cơ sở điều trị dành cho người nhiễm HIV/AIDS tại Bệnh viện Đa khoa huyện Sa Pa và Bảo Yên, nâng tổng số cơ sở điều trị HIV/AIDS trên địa bàn toàn tỉnh lên 6 cơ sở, nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị cho những người lây nhiễm HIV.

Trong thời gian tới, để giảm thiểu số người nhiễm mới HIV trong nhóm nguy cơ cao, địa phương tập trung các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đối với nhóm người nghiện chích ma túy. Tuy nhiên, cộng đồng cần xóa bỏ tình trạng kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV/AIDS, giúp cho những người nhiễm HIV tiếp cận được với các dịch vụ điều trị.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lào Cai HIV-AIDS