28/11/2016 14:02 GMT+7

​Không chủ quan trong phòng dịch bệnh gia súc, gia cầm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Hiện nay thời tiết diễn biến bất thường nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm là rất cao, do đó các địa phương cần chủ động các biện pháp phòng, chống.

Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y nhận định, mặc dù thời gian qua dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, nhưng không vì thế mà các địa phương lơ là phòng, chống dịch bệnh.

Từ đầu năm đến nay, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm vẫn xảy ra rải rác tại một số địa phương. Trong đó, cả nước phát hiện 14 ổ dịch cúm gia cầm chủng H5N1 và H5N6. Dịch lở mồm long móng phát hiện 60 ổ dịch và từ cuối tháng 4-2016 đến nay cả nước phát hiện 14 ổ dịch tai xanh.

Đại diện Cục Thú y cho rằng việc triển khai phòng, chống dịch bệnh vẫn còn nhiều bất cập như hệ thống thú y địa phương không đồng nhất và thiếu ổn định. Bên cạnh đó, thời tiết diễn biến bất thường làm giảm sức đề kháng của vật nuôi cũng như nguy cơ bùng phát dịch bệnh cao. Tại một số địa phương, việc cập nhật các văn bản chỉ đạo còn chậm, xử lý ổ dịch chưa bảo đảm theo yêu cầu kỹ thuật...

Cục Thú y đề nghị trong năm 2017 các địa phương tập trung triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm, tai xanh lợn, lở mồm long móng, bệnh dại động vật.

Bên cạnh đó, các địa phương triển khai tiêm phòng vaccine sớm để chủ động phòng bệnh trước thời điểm có thể xảy ra diễn biến bất thường của thời tiết; thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc, dự phòng vaccine và hóa chất xử lý ổ dịch; lập phương án dự trữ thức ăn, nước uống cho đàn vật nuôi, kết hợp tăng cường chăm sóc nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi.

Các địa phương chủ động giám sát chặt địa bàn để phát hiện kịp thời các ổ dịch trên đàn gia súc, gia cầm, không để lây lan ra diện rộng, đồng thời tăng cường thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của các hộ nuôi về các loại dịch, bệnh và các biện pháp phòng, chống.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên