29/09/2016 16:34 GMT+7

​Canada tiếp nhận 31.000 người tị nạn Syria trong chưa đầy 1 năm

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Số người nhập cư vào Canada trong 12 tháng qua (tính tới ngày 1-7 vừa qua) đã tăng mạnh lên con số kỷ lục.

Theo số liệu công bố ngày 28-9 của Cơ quan Thống kê Canada, từ tháng 10 năm ngoái, quốc gia Bắc Mỹ này đã tiếp nhận 31.000 người tị nạn mới đến từ Syria, nâng tổng số người di cư vào Canada lên gần 320.000 người, cao hơn 50.000 người so với giai đoạn 2009-2010.

Đây cũng là khoảng thời gian Canada tiếp nhận số người nhập cư lớn nhất kể từ những năm đầu thế kỷ 20 - thời điểm đánh dấu xuất hiện dòng người di cư vào quốc gia này. Kết quả là dân số của Canada cũng tăng 1,2%, lên tới hơn 36 triệu dân.

Vấn nạn người di cư không chỉ đặt ra thách thức cho Canada mà nhiều nước khác trên thế giới, đặc biệt là châu Âu khi năm ngoái chứng kiến cuộc khủng hoảng di cư, được đánh giá là tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2. 

Điều đáng nói là thách thức này ngày càng gia tăng đột biến, phức tạp, tác động tới nhiều lĩnh vực trong đời sống và xã hội. Làn sóng di cư ồ ạt đã tạo ra gánh nặng kinh tế đối với hầu hết các quốc gia và đang trực tiếp đe dọa an ninh nhiều nước. Một số phần tử Hồi giáo cực đoan, đặc biệt là phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đã trà trộn vào các dòng người tỵ nạn để thâm nhập vào các nước nhằm thực hiện các hoạt động khủng bố.

Trước thực trạng đáng lo ngại trên, ngày 19-9, tại hội nghị cấp cao về người di cư và người tị nạn ở trụ sở của Liên Hợp Quốc ở thành phố New York, Mỹ, các nguyên thủ quốc gia, các ngoại trưởng của 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc đã thông qua Tuyên bố New York, bao gồm những cam kết triển khai một kế hoạch đồng bộ để giải quyết vấn đề người di cư và người tị nạn một cách hiệu quả hơn.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: di cư tị nạn Canada