01/08/2016 15:40 GMT+7

​Thịt bò Brazil được phép trở lại Mỹ sau 17 năm đàm phán

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Sau 17 năm đàm phán, Mỹ đã cho phép Brazil xuất khẩu 64.000 tấn thịt bò mỗi năm vào thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới này.

Theo thông báo của Chính phủ Mỹ ngày 28-7, thỏa thuận giữa hai nước đạt được sau cuộc đàm phán kéo dài để đạt được sự thống nhất chung về tiêu chuẩn vệ sinh và quy định kiểm dịch động vật. Trong những năm gần đây, nhiều chuyên gia kiểm dịch thú y của Mỹ đã đến thị sát tại các lò mổ tại Brazil để đánh giá tình hình và dỡ bỏ một trong những rào cản cuối cùng.

Washington đã cấm nhập khẩu thịt bò từ Brazil trong nhiều năm kể từ khi dịch bệnh lở mồm long móng của gia súc bùng phát tại quốc gia Nam Mỹ này.

Trong một tuyên bố, Chính phủ Brazil cho biết ước tính việc xuất khẩu thịt bò trở lại thị trường Mỹ sẽ mang lại cho quốc gia này thêm khoảng 900 triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, Brazil kỳ vọng sẽ đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này để đạt được mức 300 triệu USD trong năm 2017.

Khối lượng thịt bò nhập khẩu bị hạn chế kể từ khi Chính phủ Mỹ áp đặt kiểm soát chặt chẽ lượng thịt bò nhập khẩu mỗi năm. Cơ quan chức năng chỉ cho phép nhập khẩu một lượng thịt bò hạn chế. 

Trong năm 2015, Australia - nước xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới, được cấp hạn ngạch xuất khẩu vào Mỹ 418.000 tấn, trong khi quốc gia sản xuất thịt bò lớn thứ hai trên thế giới là New Zealand được phép xuất 213.000 tấn.

Thỏa thuận mới đạt được giữa Mỹ và Brazil chỉ liên quan đến thịt bò tươi sống và đông lạnh trong khi Brazil cũng muốn xuất khẩu thịt bò đã qua chế biến vào thị trường Mỹ.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thịt bò Mỹ Brazil