19/05/2016 00:00 GMT+7

​Tăng cường phòng chống bệnh dại động vật trong mùa hè

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương tăng cường công tác phòng chống bệnh dại trên động vật

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trung ương chỉ đạo đặt mục tiêu cụ thể trong năm 2016 cho từng địa phương để phấn đấu quản lý được chó nuôi, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó mèo và giảm số người tử vong do bệnh dại cũng như số người bị chó cắn trên địa bàn quản lý.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng đến từng cộng đồng dân cư về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại và các biện pháp phòng chống bệnh hiệu quả, công khai địa chỉ các cơ sở y tế và hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay cơ sở y tế để được xử lý, ngăn ngừa tử vong do bệnh dại.

Đặc biệt yêu cầu chủ vật nuôi cam kết không thả rông chó, phải đeo rọ mõm cho chó khi đưa ra nơi công cộng, có dây xích và có người dắt, thực hiện lịch tiêm phòng vắc xin dại của địa phương.

Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND cấp huyện, xã tổ chức rà soát, thống kê, quản lý số lượng chó mèo nuôi trên địa bàn, phối hợp với cơ quan thú y địa phương tổ chức ngay đợt cao điểm tiêm phòng dại cho đàn chó mèo bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng theo quy định, đối với đàn chó mèo nuôi tại khu vực có bệnh dại phải được tiêm phòng dại triệt để. Yêu cầu các lực lượng chức năng của địa phương tăng cường tuần tra, bắt giữ chó thả rông và xử lý theo quy định.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, trong những năm gần đây, bệnh dại đã xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước và đang có diễn biến phức tạp. Theo báo cáo của Viện vệ sinh dịch tễ trung ương, trong năm 2015, cả nước đã ghi nhận khoảng 394.000 người bị chó cắn, phải đi điều trị dự phòng và đã có 78 người bị tử vong tại 29 tỉnh, thành phố. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2016 đã có 18 người bị tử vong do bệnh dại tại 10 tỉnh gồm Thái Nguyên, Sơn La, Thanh Hóa, Bắc Giang, Gia Lai, Nghệ An, Hà Giang, Hòa Bình, Bắc Cạn và Tây Ninh.

Nguyên nhân chủ yếu là do đàn chó nuôi không được tiêm phòng dại triệt để, hiện tượng chó nuôi thả rông, không đeo rọ mõm và cắn người ở nơi công cộng vẫn phổ biến làm cho số người bị chó cắn tăng cao, nhiều người bị chó cắn đã chủ quan không đến cơ sở y tế tiêm phòng, bị phát bệnh dại và tử vong.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên