28/07/2017 14:30 GMT+7

​Phần Lan: Sản xuất thành công protein bằng điện và carbon dioxide

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo Sputnik, các nhà khoa học thuộc Đại học Công nghệ Lappeenranta và Trung tâm Nghiên cứu Kỹ thuật Phần Lan (VTT) vừa nghiên cứu thành công phương pháp sản xuất protein bằng điện và carbon dioxide.

Kết quả nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp cứu đói trong tương lai và bảo vệ môi trường trái đất.

Theo giáo sư Jero Ahola thuộc trường Đại học Công nghệ Lappeenranta, so với phương pháp nông nghiệp truyền thống, phương pháp sản xuất protein phi truyền thống này không đòi hỏi phải có địa điểm với điều kiện nông nghiệp cần thiết, chẳng hạn như nhiệt độ, độ ẩm hoặc một loại đất nhất định. Các quy trình sản xuất protein hiện chủ yếu dựa vào sự quang hợp thực vật, chẳng hạn như đậu nành.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng phương pháp mới để tạo ra thực phẩm từ điện năng này sử dụng năng lượng hiệu quả gấp 10 lần quang hợp mà lại không gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, trở ngại của phương pháp sản xuất protein này vẫn là tốn nhiều thời gian. Hiện tại, phải mất khoảng hai tuần để tạo ra một gram protein trong phòng thí nghiệm nên các nhà nghiên cứu cho rằng họ phải cải tiến quy trình sản xuất.

Nghiên cứu này là một phần của một dự án nghiên cứu Neo-Carbon Energy nhằm mục đích phát triển một hệ thống năng lượng tái tạo và không phát thải gây ô nhiễm môi trường. Nghiên cứu được Viện Hàn lâm Phần Lan tài trợ và sẽ kéo dài trong bốn năm.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên