14/04/2017 14:30 GMT+7

​Mỹ ra mắt hệ thống cảnh báo động đất sớm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Hệ thống cảnh báo động đất sớm vừa được giới thiệu tại Đại học Washington và sẽ được triển khai trên toàn khu vực bờ biển phía tây nước Mỹ, nơi luôn tiềm ẩn nguy cơ động đất, sóng thần.

Hệ thống cảnh báo này được gọi là ShakeAlert  do Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cùng 4 trường đại học hợp tác phát triển.

ShakeAlert được thiết kế để có thể đưa ra cảnh báo sớm vài phút trước khi xảy ra rung lắc hay động đất, qua đó giúp người dân đủ thời gian ra khỏi khu vực nguy hiểm để tìm nơi trú ẩn.

Hệ thống này đã được thử nghiệm tại 2 bang ở Tây Bắc là Washington và Oregon do Công ty Eugene Water & Electricity Board và Công ty RH2 Engineering thực hiện.

Dựa vào hệ thống cảnh báo động đất sớm ShakeAlert, Công ty RH2 Engineering đã nhanh chóng có biện pháp bảo vệ cơ sở hạ tầng cấp nước, qua đó bảo đảm hệ thống này vẫn có thể hoạt động sau trận động đất lớn, trong khi đó Công ty Eugene Water & Electricity kịp điều chỉnh mực nước nhằm tránh nguy cơ lũ lụt cho khu vực dân cư, đồng thời kiểm soát hoạt động các turbine tại các nhà máy điện.

Một số nhà khoa học nói rằng ShakeAlert tạo ra bước ngoặt trong ngành địa chấn, giúp đưa ra cảnh báo động đất sớm nhất có thể.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên