08/12/2016 16:00 GMT+7

​Robot nhảy cao phục vụ cho công tác cứu hộ

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Các nhà khoa học Mỹ đang phát triển một loại robot có khả năng nhảy cao, là công cụ đắc lực cho công tác cứu hộ sau các thảm họa động đất hay các vụ sập nhà cao tầng.

Chú robot này có tên là Salto, có nghĩa là "cú nhảy" trong tiếng Tây Ban Nha, với chiều cao chỉ vỏn vẹn 26 cm. Mặc dù có kích thước khiêm tốn và chỉ có một chân, song robot Salto có thể nhảy cao tới 1 m trong khoảng 0,58 giây và ngay lập tức sẵn sàng cho bước nhảy tiếp theo. 

Điều này có nghĩa là Salto chỉ mất 1 giây để thực hiện bước nhảy cao tới 1,75 m theo chiều thẳng đứng - mức cao nhất mà một chú robot có thể đạt được tính tới nay. Khả năng nhảy cao và nhanh của Salto được đánh giá gần ngang ngửa loài galago - một loài khỉ đuôi dài nhỏ thường sống trong rừng ở Đông Phi.

Với lợi thế nhỏ gọn và khả năng nhảy cao 'siêu đẳng', Salto có thể nhảy từ sàn nhà, bật về phía trước, sau đó đạp tường để tạo điểm tựa tiếp tục nhảy lên cao. Kích thước nhỏ gọn cũng giúp Salto tiếp cận các loại địa hình khó khăn, di chuyển nhanh qua các lớp gạch đá một cách nhẹ nhàng. Do đó, các nhà nghiên cứu hi vọng trong tương lai, robot Salto, dù không đủ khỏe để có thể kéo một người ra khỏi tòa nhà đổ nát, song sẽ được trang bị thiết bị cảm biến để hướng dẫn đội ngũ cứu hộ tiếp cận nơi có người bị mắc kẹt.

Tuy nhiên, tuổi thọ của pin vẫn đang là một trong những vấn đề lớn cần được khắc phục của Salto. Pin của Salto chiếm 17% khối lượng robot và chỉ cho phép nó thực hiện nhiệm vụ trong một vài phút. Hiện nguyên mẫu của Salto vẫn đang được thử nghiệm thêm.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: robot Salto khoa học