22/05/2017 15:50 GMT+7

Diễn đàn Kinh tế thế giới kêu gọi hỗ trợ thanh niên

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 20-5, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) về Trung Đông và Bắc Phi chính thức khai mạc tại Jordan với sự tham dự của hơn 1.100 chính trị gia và lãnh đạo doanh nghiệp đến từ hơn 50 quốc gia.

Trọng tâm của diễn đàn nhằm kêu gọi tăng hỗ trợ cho thanh niên cũng như tìm cách giải quyết vấn đề thất nghiệp và nạn nghèo đói.

Các quan chức tại diễn đàn cho rằng sự ủng hộ về mặt tinh thần và vật chất cho thanh niên tại Trung Đông cũng như cải cách giáo dục là những yếu tố cốt lõi để các nước trong khu vực đối phó với những thách thức gia tăng.

Diễn đàn nhấn mạnh giới trẻ tại điểm nóng này cần được hỗ trợ hơn bao giờ hết trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp cao, dân số tăng nhanh, sự lan rộng của các phong trào cực đoan và những biến động chính trị khiến thế hệ trẻ ngày càng tuyệt vọng.

Các ý kiến nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa ra những sáng kiến mới và hành động khẩn cấp khi 31% thanh niên trong khu vực đang đối mặt thất nghiệp. Theo các chuyên gia, các nhà tuyển dụng hiện chưa sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả, đặc biệt những phụ nữ có trình độ.

Phát biểu tại diễn đàn, Thái tử Jordan Hussein cho biết điều cần nhất đối với giới trẻ trong khu vực hiện nay là sự hỗ trợ cả về tinh thần và vật chất để họ có cơ hội công bằng, cơ hội được lắng nghe và tạo sự khác biệt.

Trong khi đó, Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI kêu gọi các nước khu vực cần chung tay để giải quyết những thách thức chung về an ninh, kinh tế và nhiều lĩnh vực khác.

Nhà vua cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của giáo dục trong giải quyết các thách thức, kêu gọi hợp tác với các nước bạn ở Trung Đông và Bắc Phi cũng như toàn thế giới nhằm vượt qua những thách thức và nắm bắt các cơ hội.

Đề cập đến những tiến triển gần đây của quân đội Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thống Iraq Fouad Masoum cho rằng hoạt động chống chủ nghĩa khủng bố nên song hành với công tác xóa bỏ nghèo đói và thất nghiệp. Theo ông, đầu tư và phát triển là những yếu tố then chốt để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Về phần mình, Tổng thống Niger Mahamadou Issoufou kêu gọi các nước tăng cường phối hợp chống khủng bố và tội phạm, đồng thời hối thúc cộng đồng quốc tế tăng viện trợ cho khu vực.

Ông cũng cho rằng giáo dục là chìa khóa để đối phó với những thách thức trong khu vực và tạo công ăn việc làm sẽ góp phần quan trọng trong việc hạn chế số người di cư thiệt mạng khi liều lĩnh vượt qua sa mạc và Địa Trung Hải.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thanh niên WEF