12/04/2017 12:10 GMT+7

​New York trở thành bang duy nhất của Mỹ phổ cập đại học

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Với ngân sách mới được thông qua, New York sẽ trở thành bang duy nhất của Mỹ miễn học phí đại học công (hệ bốn năm) cho các sinh viên thuộc tầng lớp lao động và trung lưu.

Chương trình Học bổng xuất sắc sẽ được thực hiện theo từng bước, bắt đầu từ việc cấp học phí cả 4 năm học đại học cho những sinh viên đến từ những gia đình có thu nhập dưới 100.000 USD/năm. Mức trần thu nhập sẽ được tăng lên 110.000 USD vào năm 2018 và 125.000 USD vào năm 2019.

Các bang khác của Mỹ như California và Georgia cũng có các chương trình cấp học bổng và trợ cấp toàn diện cho sinh viên theo học hệ đại học 4 năm.

Tuy nhiên, New York là bang duy nhất có chương trình phổ cập đại học thực sự vì không đặt ra bất kỳ quy định nào khác ngoài quy định về cư dân và thu nhập, cũng như không đặt ra giới hạn đối với số lượng cư dân có thể được tài trợ toàn bộ học phí.

Theo Văn phòng Thống đốc bang New York, ngân sách của bang bao gồm khoản chi kỷ lục 7,5 tỷ USD cho giáo dục đại học, mặc dù con số này chỉ tăng 6,3% so với năm 2016.

Có khoảng 80% số hộ gia đình ở bang New York có con đến tuổi học đại học có thể được hưởng chương trình mới này.

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết ước tính có 940.00 hộ gia đình đủ tiêu chuẩn hưởng chương trình mới. Con số này không bao gồm những người trưởng thành lần đầu tiên đi học đại học cũng đủ điều kiện được tài trợ học phí.

Bang New York cũng đã đầu tư 8 triệu USD vào sách điện tử nhằm giảm chi phí học tập cho sinh viên.

Tuy nhiên, một số ý kiến chỉ trích vẫn tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của chương trình này. Họ đặt câu hỏi liệu chương trình có thể giải quyết thỏa đáng nhu cầu của sinh viên đến từ các gia đình có mức thu nhập thấp.

Nghị sỹ bang New York Victor M. Pichardo có văn phòng đặt tại quận Bronx, nơi có 1/3 số hộ gia đình sống dưới mức nghèo khổ, cho biết nhiều sinh viên ở đây, dù cho được tài trợ 100% học phí, vẫn khó có thể trang trải sinh hoạt phí vì chi phí nhà ở, thực phẩm và giao thông tăng cao kỷ lục.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên