15/06/2017 18:12 GMT+7

Liên kết đào đạo nhân lực du lịch tại Việt Nam

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TTO - “Việt Nam đang thiếu hụt nguồn nhân lực đạt chuẩn quốc tế trong ngành du lịch, khách sạn...." là ý kiến của ông Nguyễn Hữu Thọ, chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam.

Nhân viên Công ty TNHH Du lịch Quy Nhơn đón tiếp, tặng hoa cho du khách Mỹ đến Bình Định - Ảnh tư liệu TT

Tại sự kiện liên kết đào tạo nhân lực giữa trường ĐH Ngoại thương, trường Cao đẳng Khách sạn Quốc tế Imperial (Việt Nam) và Đại học Niagara (Mỹ) diễn ra ngày 15-6 tại TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Thọ, chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, cho rằng:

"Trong xu hướng đầu tư ngày càng tăng đối với các nhà hàng, khách sạn, resort 5 sao hiện nay, thị trường nhân lực của ngành đứng trước nguy cơ bị “xâm chiếm” từ nguồn nhân lực các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia…”.

Cụ thể, ông Thọ phân tích trong năm 2016 số lượng lao động trực tiếp trong ngành du lịch khoảng 1 triệu người nhưng với tốc độ tăng trưởng, đầu tư, thu hút du khách… của du lịch VN hiện nay, dự đoán đến năm 2020 lên đến 2,5 triệu người.

Hiện nay du của ngành du lịch là 18 tỷ USD, theo đà tăng trưởng đến năm 2020 ước tính khoảng 35 tỷ USD. Minh chứng thấy rõ nhất là hàng loạt các phòng 5 sao liên tục được các doanh nghiệp mở ra như mới đây Tập đoàn Vingroup đưa vào khai thác 1.000 phòng tại Phú Quốc, tương tự các Công ty như Saigontourist, FLC…mở mới và triển khai đầu tư.

Cùng với đó là xu hướng nhiều thương hiệu quốc tế lớn về du lịch có mặt tại Việt Nam như Accor, Marriot, Hyatt, InterContinental, HG, Four Seasons... góp phần tạo sự sôi động trong khu vực du lịch cấp cao.

Tại buổi hợp tác liên kết, các hiệu trưởng ba trường tham gia ký kết hợp tác cùng các chuyên gia trong ngành du lịch, nhà hàng khách sạn cùng quan điểm, nguồn nhân lực yếu và thiếu hiện nay tạo rào cản lớn cho sự phát triển ngành du lịch.

Do đó, yếu tố liên kết đào đạo nhân lực du lịch quốc tế cho lao động VN sẽ không chỉ đáp ứng cho “cơn khát” nhân lực hiện nay mà tạo sự cạnh tranh, nâng cao vị thế về nhân sự của VN đối với thị trường lao động quốc tế.  

“Khảo sát trên các du thuyền quốc tế 5 sao hiện nay, lao động VN chủ yếu đảm nhận khâu vệ sinh, rửa chén hoặc phục vụ trong bộ phận buồng. Trong khi đó, các bộ phận khác như tiếp tân, phục vụ bàn…do lao động các nước như Singapore, Thái Lan, Trung Quốc….đảm nhận.

Sở dĩ như có sự phân công lao động như vậy bởi lao động của ta thua kém nước bạn nhiều kỹ năng như: trình độ ngoại ngữ, tự tin trong giao tiếp, các kỹ năng không đạt chuẩn quốc tế…” - ông Nguyễn Hữu Thọ cho biết.

Theo sự hợp tác liên kết đào tạo lần này, các trường sẽ triển khai các khóa học ngắn và dài hạn, các chương trình bảo đảm cho sinh viên có đến 70% thời gian thực hành tại khách sạn 5 sao trong suốt khóa học…theo giáo trình đào tạo nghiệp vụ khách sạn do Đại học Niagara (New York, Mỹ).

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên