11/08/2017 14:00 GMT+7

​Đồng bằng sông Cửu Long điều chỉnh sản xuất thích ứng với lũ

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, nhiều khả năng năm 2017 lũ ở thượng nguồn sông Mê Công đến sớm hơn trung bình nhiều năm.

Do vậy, Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện gửi các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long yêu cầu các địa phương chủ động ứng phó, giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do lũ sớm gây ra. Cùng với việc chủ động ứng phó với lũ, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng lên kế hoạch điều chỉnh sản xuất thích ứng với lũ.

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đang lên phương án thực hiện chỉ đạo trên. Tại Đồng Tháp, chủ trương của tỉnh là những nơi đã sản xuất 3 vụ liên tục cần tận dụng lũ về nhiều để xả lũ lấy phù sa, đồng thời khai thác lợi thế của lũ để nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, tăng thu nhập cho nông dân.

Còn ở An Giang, năm nay tỉnh sẽ giảm mạnh diện tích lúa thu đông xuống khoảng 30.000ha ở các vùng đê bao đảm bảo thuộc huyện Tân Thạnh, Mộc Hóa, Tân Hưng… Những diện tích còn lại được xả lũ, lấy phù sa, cải tạo đất, diệt trừ sâu bệnh nhằm chuẩn bị tốt cho vụ đông xuân 2018.

Tiến sĩ Dương Văn Ni, Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên, Trường Đại học Cần Thơ nhận định, tại những nơi đê bao lửng, không an toàn, đất bạc màu… thì địa phương phải tính toán xả lũ lấy phù sa và áp dụng nuôi thủy sản hoặc trồng cây con khác sẽ hiệu quả hơn trồng lúa. Vấn đề điều chỉnh sản xuất thích ứng với lũ không được cứng nhắc, mà phải linh động ứng phó theo diễn biến của lũ nhằm giảm thiểu thiệt hại và khai thác triệt để lợi thế mùa lũ.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên