03/08/2017 10:00 GMT+7

​Thực phẩm bẩn - Cuộc chiến dài hơi

PHƯƠNG DI
PHƯƠNG DI

Những năm gần đây, khái niệm “thực phẩm bẩn” xuất hiện ngày càng nhiều và dày đặc, ám ảnh các gia đình trong từng bữa ăn. Cuộc chiến chống thực phẩm bẩn vì thế cũng trở nên quyết liệt, thu hút sự chung tay của nhiều thành phần trong xã hội.

Khách tham quan, mua sắm tại Ngày hội Nông trại xanh Phú Mỹ Hưng lần 1 - 2016

Lo lắng về thực phẩm bẩn đang là tâm lý chung của toàn xã hội, không riêng gì các bà nội trợ.

Ra chợ như ra trận

“Cứ sáng sáng mở báo ra là thấy đầy rẫy những thông tin về thực phẩm bẩn, nào là thịt heo tẩm hóa chất thành thịt bò, cà phê trộn đậu nành, trái cây nhúng thuốc, rau muống tưới nhớt ... Hoang mang vô cùng, không biết phải ăn gì để đảm bảo sức khỏe cho gia đình nữa”, chị Lê Thị Hồng, quận 7, chia sẻ. Chị Hồng ví von đi chợ bây giờ như ra trận, thực phẩm bẩn bủa vây, không chịu khó chọn lựa, tìm hiểu kỹ là “dính đạn” như chơi. Cẩn trọng là thế nhưng chị Hồng cũng thừa nhận khó mà kiểm soát được chất lượng vì không phải loại thực phẩm nào cũng có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc. 

Anh Dương Quốc Huy, quận 8, từ ngày đọc được thông tin chuối bán ngoài chợ bị ngâm thuốc diệt cỏ để ép chín đã thẳng tay loại chuối khỏi thực đơn của gia đình. Cứ như thế, anh lần lượt loại thêm sầu riêng, măng ngâm, rau muống ... “Toàn là những món khoái khẩu nhưng đành phải nhịn vậy” anh Huy tâm sự.

Tuy có phần cực đoan, nhưng phản ứng của anh Huy là dễ hiểu bởi thực trạng thực phẩm bẩn đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe của mọi người. Tính trung bình mỗi ngày có 200 người Việt chết vì bệnh ung thư, một con số đủ để nhiều người quan ngại.

Thực phẩm sạch:  biết tìm đâu?

Để giải bài toán về thực phẩm bẩn, mỗi gia đình chọn cho mình một giải pháp riêng. Chị Thùy Dương, Nhà Bè, tận dụng khoảng đất trống cạnh nhà để trồng một vườn rau nho nhỏ, với các loại rau phổ biến như cải, rau dền, rau thơm ... Chị cho biết: “Ăn rau ngoài đường sợ thuốc trừ sâu nên tự trồng ăn cho chắc. Coi vậy chứ không dễ đâu, mình không có kinh nghiệm trồng trọt, lại không dùng phân, thuốc nên rau cứ èo uột”.

Có vô số con đường để thực phẩm bẩn đến với bữa ăn của các gia đình, ngược lại, con đường để người tiêu dùng tìm đến với thực phẩm sạch không nhiều và khá gian nan. Trong tình cảnh đó, nhiều ban ngành đã vào cuộc, tích cực ra quân, phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ việc vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm có quy mô lớn. 

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã chung tay với xã hội trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn. Điển hình như Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng với Ngày hội Nông trại xanh được tổ chức trong những năm gần đây đã góp phần mang đến cho người dân những sản phẩm thực phẩm sạch, an toàn; giới thiệu các mô hình trồng rau sạch và tuyên truyền về dinh dưỡng, sức khỏe. 

Với ý thức của người dân, sự nỗ lực của toàn xã hội, hy vọng nỗi lo về thực phẩm bẩn sẽ ngày một vơi đi.

Ngày Hội Nông Trại Xanh Phú Mỹ Hưng lần 2 - 2017 do Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 12 và 13-8-2017, tại khu The Crescent (Hồ Bán Nguyệt), Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP.HCM.

Các nội dung chính trong Ngày hội:

- Trưng bày, giới thiệu các mặt hàng nông sản, thực phẩm, tiêu dùng, mỹ phẩm sạch của các thương hiệu uy tín: Vinamilk, Fresh From Farm, Cầu Đất Farm, Biogarten, The Fruit Republic, Gino, Scentuals...

- Giới thiệu các mô hình trồng rau sạch, an toàn

- Khu vui chơi với những trò chơi bổ ích, mang tính giáo dục như trồng cây, lựa đậu, câu cá, làm bánh, vẽ rau củ...

- Các buổi nói chuyện chuyên đề về thực phẩm, dinh dưỡng

- Hai cuộc thi Trang trí tiểu cảnh nông sản và Tỉa rau củ

- Vào cửa miễn phí. Rút thăm 100% trúng quà 

Thông tin liên hệ:

Ban Đối ngoại, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng

Điện thoại: (028) 5411.9999 - Số nội bộ: 961

Di động: 0943 000 350 (Ms. Vy)

Email: vynguyen@pmh.com.vn

PHƯƠNG DI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên