18/07/2017 10:44 GMT+7

​EC và Frontex thông qua bộ quy tắc ứng xử áp dụng cho các tàu cứu hộ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Bộ quy tắc ứng xử này được đưa ra nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư đang không ngừng từ châu Phi và Trung Đông vượt Địa Trung Hải để đến Italy.

Uỷ ban châu Âu (EC) và Cơ quan bảo vệ biên giới châu Âu (Frontex) cuối tuần qua đã thông qua bộ quy tắc ứng xử do Italy soạn thảo để áp dụng cho tàu thuyền của các tổ chức phi chính phủ đang cứu hộ người di cư ở khu vực trung Địa Trung Hải ngoài khơi bờ biển Libya.

Trong số 11 quy định được nêu trong bộ quy tắc ứng xử, quy định đầu tiên là "tuyệt đối cấm" các tàu cứu hộ nhân đạo đi vào vùng biển của Libya trong điều kiện bình thường.

Tuy nhiên, các tàu cứu hộ sẽ được phép vào nếu phát hiện "tính mạng người di cư đang bị đe dọa rõ ràng ở trên biển".

Tàu của các tổ chức phi chính phủ (NGO) còn được yêu cầu không thực hiện các cuộc gọi điện thoại hoặc phát pháo sáng để báo hiệu cho việc khởi hành của những chiếc thuyền chở người di cư.

Điều này là nhằm ngăn chặn các cuộc tiếp xúc giữa tàu cứu hộ nhân đạo và bọn buôn người. Cảnh sát cũng được phép lên tàu của các NGO để kiểm tra xem liệu những tàu này có giấy phép thực hiện hoạt động cứu hộ hay không.

Một quy định khác là không được vận chuyển người di cư trên các tàu khác, dù là tàu của Italy hay các tổ chức quốc tế, ngoại trừ trong những tình huống khẩn cấp. Sau khi thực hiện xong công tác cứu hộ, tàu của các tổ chức NGO "sẽ phải kết thúc sứ mệnh của mình bằng cách đưa người di cư đến một cảng an toàn".

Ngoài ra, tàu của các NGO cũng được yêu cầu không gây cản trở cho các chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ của Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya.

Bộ quy tắc ứng xử này được đưa ra nhằm ngăn chặn làn sóng người di cư đang không ngừng từ châu Phi và Trung Đông vượt Địa Trung Hải để đến Italy, trong bối cảnh khả năng tiếp nhận người di cư của Italy đã đạt đến ngưỡng giới hạn.

Những tàu cứu hộ nào không ký tuân thủ bộ quy tắc ứng xử này sẽ không được cấp phép tiếp cận các cảng của Italy.

Các đối tác của Italy đã tạm thời nhất trí với bộ quy tắc ứng xử nói trên như là một phần trong những nỗ lực nhằm chia sẻ gánh nặng liên quan đến tình trạng khẩn cấp về người di cư ở khu vực trung Địa Trung Hải.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên