04/07/2017 11:45 GMT+7

​EU xây bộ quy tắc cứu hộ trên biển cho các tổ chức phi chính phủ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Bộ trưởng Nội vụ 3 nước châu Âu gồm Pháp, Đức và Italy ngày 3-7 công bố kế hoạch xây dựng bộ quy tắc hướng dẫn tàu thuyền của các tổ chức nhân đạo phi chính phủ hoạt động trên biển Địa Trung Hải tham gia giải cứu người di cư vượt biên từ các nước châu Phi đến châu Âu.

Kế hoạch xây dựng bộ quy tắc nói trên đã nhận được sự đồng thuận của người đứng đầu Bộ Nội vụ 3 nước nói trên trong cuộc họp tại Paris ngày 2-7.

Theo đó, bộ quy tắc này sẽ giúp lực lượng bảo vệ biển Italy, lực lượng tuần tra biên giới châu Âu và tổ chức phi chính phủ phối hợp chặt chẽ trong các hoạt động giải cứu người di cư gặp nạn.

Thêm vào đó, bộ quy tắc cũng đề cập đến những cách thức đẩy nhanh quá trình trục xuất người di cư vì mục đích kinh tế trở lại đất nước của họ.

Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ Pháp cho biết các Bộ trưởng đã nhất trí xem xét các phương thức hỗ trợ hoạt động bảo vệ khu vực biển Libya và giúp các tổ chức phi chính phủ thiết lập thêm nhiều trại tị nạn ở quốc gia Bắc phi này, như một giải pháp để hạn chế dòng người di cư tìm cách vượt biển vào châu Âu.

Dự kiến, bộ quy tắc này sẽ được trình lên cuộc họp cấp bộ trưởng của 28 nước thành viên Liên minh châu Âu vào cuối tuần này.

Trước đó, Italy cũng đã kêu gọi các quốc gia châu Âu mở cửa các cảng để đón những tàu chở người di cư trong bối cảnh lượng người di cư đổ về nước này đang ngày một đông và tình hình có thể trở nên trầm trọng trong thời gian tới.

Theo thống kê của Tổ chức Di trú quốc tế (IOM), kể từ đầu năm đến nay đã có hơn 83.000 người được giải cứu trên biển Địa Trung Hải và được đưa tới Italy.

Cơ quan này cũng ghi nhận khoảng 2.160 người đã bỏ mạng trên tuyến đường vượt biên này bất chấp việc Italy và Libya trong nhiều tháng gần đây đã tăng cường hợp tác nhằm hạn chế nguy cơ gặp nạn cho những người di cư mạo hiểm cả tính mạng để vượt biển Địa Trung Hải sang châu Âu.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: người di cư EU