31/05/2017 11:00 GMT+7

​Kinh tế Tây Ban Nha tăng trưởng khả quan hơn so với dự báo

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Chính phủ Tây Ban Nha ngày 30-5 đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này cho năm 2017 từ 2,7% lên khoảng 3% do nền kinh tế hoạt động tốt hơn dự báo vào đầu năm nay.

Phát biểu trước quốc hội trong cuộc tranh luận về ngân sách 2017, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos khẳng định nền kinh tế đất nước đã tăng trưởng tốt vào đầu năm nay, điều này cho thấy mức tăng trưởng của cả năm sẽ vào khoảng 3%.

Ông nhận định tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Tây Ban Nha có thể sẽ tương tự như năm ngoái, ở mức 3,2%, gấp đôi chỉ số của trung bình của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Theo số liệu của Viện Thống kê quốc gia (INE) được công bố cùng ngày, giá tiêu dùng của Tây Ban Nha trong tháng 5 đã tăng ở mức thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái.

Điều này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trong 5 tháng, lạm phát đang ở mức tương đương với mục tiêu của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Lạm phát của Tây Ban Nha trong tháng 5 là 2%, trong khi mục tiêu của ECB là xấp xỉ hoặc dưới 2%.

Theo INE, chỉ số giá tiêu dùng quốc gia của Tây Ban Nha trong tháng 5 đã tăng 1,9%, thấp hơn so với mức tăng 2,6% trong tháng 4.

Nguyên nhân là do giá nhiêu liệu và các chuyến du lịch trọn gói giảm.

Sau cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, chủ yếu do vỡ bong bóng bất động sản vào năm 2008, Tây Ban Nha đang trên đà phục hồi.

Nền kinh tế này được hưởng lợi từ số du khách nước ngoài kỷ lục, xuất khẩu mạnh, lãi suất và giá dầu thấp.

Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp dù đang giảm vẫn ở mức cao là 18,7%, mức cao thứ hai của Eurozone sau Hy Lạp.

Bộ trưởng Luis de Guindos tái khẳng định rằng mục tiêu của chính phủ là giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống 16,6% trong năm nay, từ "mức đỉnh" xấp xỉ 27% trong năm 2013, thời điểm diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên