25/04/2017 09:00 GMT+7

​Nâng cao khả năng tiếp cận y tế cơ bản cho người dân miền núi

T.D.V
T.D.V

Vừa qua, hội thảo triển khai dự án “Chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số” đã diễn ra tại thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái).

Tại huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, công tác CSSKBMTSS còn gặp nhiều hạn chế

Trong phát biểu khai mạc hội thảo, bà Lê Thị Thanh Hương (Giám đốc tài chính và nhân sự Save the Children Việt Nam) cũng đã chia sẻ những khó khăn, hạn chế trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh (CSSKBMTSS) tại các địa phương vùng sâu, vùng xa đơn cử như huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái. 

Bà Hương cũng nhận định dự án hợp tác cùng GlaxoSmithKline (GSK) sẽ hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh trên địa bàn huyện Trạm Tấu và bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái, qua đó giảm thiểu tình trạng tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh tại đây. 

Dựa trên tình hình thực tiễn của địa phương, hội thảo cũng đã công bố các mục tiêu cụ thể: nâng cao nhận thức về các thực hành CSSKBMTSS cho 31.156 người và tăng nhu cầu sử dụng các dịch vụ sẵn có; tăng khả năng tiếp cận và tỷ lệ sử dụng các dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ em sơ sinh cơ bản tại ít nhất 12 trạm y tế xã; cải thiện đơn nguyên sơ sinh (ĐNSS) và thiết lập đơn nguyên chăm sóc trẻ sơ sinh theo phương pháp Kangaroo tại bệnh viện đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và trung tâm y tế huyện Trạm Tấu. 

Tăng nhu cầu tiếp cận những dịch vụ sẵn có là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của dự án
Tăng nhu cầu tiếp cận những dịch vụ sẵn có là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu của dự án

Phát biểu tại hội thảo, Bác sĩ Lương Kim Đức - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Yên Bái cũng đã bày tỏ sự vui mừng trước những quan tâm của dự án đối với công tác CSSKBMTSS tỉnh nhà. Đồng thời ông cũng khuyến khích các cơ quan ban ngành liên quan hỗ trợ để dự án triển khai nhanh chóng, thành công. Ông nhấn mạnh thêm: “Bên cạnh sự hỗ trợ từ tổ chức, cá nhân bên ngoài, quan trọng hơn hết các đơn vị chịu trách nhiệm triển khai dự án của tỉnh, các cấp cần tự nỗ lực, chủ động tích lũy và tận dụng những yếu tố được giúp đỡ để cải thiện công tác CSSKBMTSS tại địa phương về lâu dài sau này”. 

Trong khuôn khổ hội thảo, đại diện SC và GSK cùng các cơ quan chức năng cũng đã đến thăm và trò chuyện tại hai trạm y tế xã Túc Đán và Pá Lau. Trong cuộc gặp gỡ, các trạm trưởng cũng bày tỏ kỳ vọng rằng dự án sẽ mang đến cơ hội nâng cao kiến thức, tay nghề và góp phần cải thiện cơ sở vật chất nơi đây, qua đó tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế và góp phần cải thiện sức khỏe người dân. 

Với những mục tiêu cụ thể, phương hướng hoạt động rõ ràng, dự án “Chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em dân tộc thiểu số” một lần nữa cho thấy nỗ lực không ngừng để tạo ra những phát kiến mới mẻ, những giải pháp khác biệt và bền vững trong mối quan hệ đối tác giữa GSK và SC nhằm cứu sống một triệu trẻ em trên toàn cầu. Dự án là một phần trong mục tiêu này.

Dự án là một phần trong mục tiêu quan trong là nhằm cứu sống một triệu trẻ em trên toàn cầu
Dự án là một phần trong mục tiêu quan trong là nhằm cứu sống một triệu trẻ em trên toàn cầu
T.D.V
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên