20/04/2017 14:00 GMT+7

Amway Việt Nam: Trách nhiệm xã hội không chỉ là từ thiện

LÊ LỘC
LÊ LỘC

“400 nhân viên và đội ngũ nhà phân phối của Amway Việt Nam đã thực hiện thành công nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng ý nghĩa” - ông Bùi Khánh Nguyên, thành viên Ban Tổng giám đốc (EXCOM), Giám đốc cấp cao phụ trách đối ngoại của Amway Việt Nam cho biết khi chia sẻ về công việc của mình.

Ông Bùi Khánh Nguyên - thành viên Ban Tổng giám đốc (EXCOM), Giám đốc cấp cao phụ trách đối ngoại của Amway Việt Nam (thứ hai từ phải sang) trong buổi họp báo công bố kết quả Chương trình Hỗ Trợ Dinh Dưỡng Cho Trẻ Em Nutrilite Power of 5

Dưới đây là cuộc phỏng vấn với ông Bùi Khánh Nguyên nhân dịp Amway kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam. 

Thưa ông, các hoạt động CSR mang lại những lợi ích tích cực cho xã hội, nhưng đối với doanh nghiệp, khi đầu tư kinh phí và nhân lực, họ nhận lại được gì?

CSR là một lĩnh vực rất thú vị. Mới nghe qua hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng nó đi ngược lại lợi ích doanh nghiệp khiến doanh nghiệp tốn kém chi phí, thời gian, nhân lực.

Tuy nhiên, khi tìm hiểu đủ sâu sắc và kỹ lưỡng, chúng ta sẽ nhận ra vai trò quan trọng của CSR trong phát triển bền vững của mọi doanh nghiệp.

Một doanh nghiệp có văn hóa CSR tốt, như Amway chẳng hạn, sẽ coi trọng đạo đức kinh doanh, tuân thủ luật pháp, bảo vệ môi trường, đối xử công bằng và nhân văn với người lao động, hỗ trợ những đối tượng thiệt thòi hoặc dễ tổn thương trong cộng đồng như người nghèo, trẻ em…

Quan điểm của Amway là “CSR không phải chỉ là từ thiện”. Ông có thể giải thích rõ hơn về điều này?   

Tài trợ thương mại để quảng bá hình ảnh doanh nghiệp không phải là CSR, tài trợ từ thiện cũng mới chỉ là một phần nhỏ của CSR.

Với riêng Amway, CSR liên quan đến toàn bộ phòng ban, từ việc nhà máy của chúng tôi sản xuất theo các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, cho tới việc công ty đóng thuế đầy đủ, thực thi các chính sách về an toàn lao động, bảo vệ lao động nữ, tới việc huấn luyện và giám sát nhân viên cũng như nhà phân phối của công ty tuân thủ quy tắc đạo đức và thực hành liêm chính trong công việc.

Ngoài những phần đó mới đến phần dễ thấy nhất là tài trợ hoặc thực hiện các chương trình hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em, hỗ trợ cho nạn nhân thiên tai lũ lụt, ngày nhân viên tình nguyện trồng cây xanh hay dọn rác bãi biển…

Giải thưởng Top 100 doanh nghiệp bền vững trao cho Amway vào năm 2016 ghi nhận rất nhiều nỗ lực CSR của chúng tôi trong một quá trình dài.

Các chương trình CSR của Amway phần lớn hướng tới đối tượng là trẻ em, vậy đối với những đối tượng khó khăn khác trong xã hội, Amway có kế hoạch để hỗ trợ họ phát triển khả năng và nâng cao cuộc sống? 

Đúng là trên quy mô toàn cầu, chúng tôi lựa chọn trẻ em là đối tượng chính để hỗ trợ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng linh hoạt điều chỉnh ở các nước khác nhau để phù hợp với nhu cầu địa phương.

Nutrilite Power of 5 là một chương trình lớn của Tập đoàn Amway và đang triển khai rất thành công tại Việt Nam với đối tác là Viện Dinh dưỡng quốc gia, thuộc Bộ Y tế.

Với thế mạnh của một tập đoàn sản xuất và kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe, chúng tôi có khả năng cung cấp sản phẩm hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em suy dinh dưỡng ở Việt Nam và các nước khác. 

Theo ông, nền tảng văn hóa kinh doanh có trách nhiệm có phải là một hình mẫu mà các doanh nghiệp nên hướng tới để vừa phát triển kinh doanh vừa gắn kết sâu sắc với cộng đồng?

Khi có cơ hội, mọi nhân viên và nhà phân phối của Amway đều được công ty khuyến khích tham gia tích cực vào các chương trình hỗ trợ của công ty.

Chúng tôi không mong mọi người tham gia với tinh thần “thử cho biết”, mà mong rằng văn hóa hỗ trợ cộng đồng sẽ lan tỏa từ công ty sang các cá nhân, từ cá nhân này sang cá nhân khác trong cộng đồng.

CSR còn mới tại Việt Nam, nhưng văn hóa tương trợ lẫn nhau đã là một truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt Nam, nên việc triển khai CSR tại Việt Nam khá thuận lợi.

Tôi cho rằng CSR phải là một phần của văn hóa doanh nghiệp ngay từ đầu. Nếu doanh nghiệp thật sự hiểu văn hóa CSR, nó sẽ là một chiến lược kinh doanh chứ không phải một chương trình đơn lẻ.

Xin cảm ơn ông!

LÊ LỘC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên