28/03/2017 10:10 GMT+7

​Tác hại của thuốc lá tăng lên gấp nhiều lần đối với người nhiễm HIV

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Theo Bộ Y tế, thuốc lá đối với người có sức khỏe tốt gây ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, đối với người nhiễm HIV, tác hại của thuốc lá tăng lên rất nhiều lần.

Từ trước đến nay, các nghiên cứu về mối liên hệ giữa thuốc lá và nhiễm HIV cho thấy, hút thuốc lá làm hạn chế thành công của điều trị bằng thuốc kháng vi rút cho người nhiễm HIV.

Các nhà khoa học cho rằng, hút thuốc lá làm giảm các tác dụng vốn có của thuốc ARV trong quá trình điều trị, làm tăng tác dụng phụ của ARV, làm giảm lượng tế bào CD4 và làm tăng nguy cơ mắc các nhiễm trùng cơ hội. Hút thuốc lá gây hại cho mạch máu dẫn đến các tổn thương nhỏ trong miệng, làm dễ lây nhiễm HIV cho người khác.

Mặc dù mọi người đều biết, hút thuốc lá là một thói quen rất nguy hiểm. Tuy nhiên, tình trạng nghiện thuốc lá trong nhóm những người nhiễm HIV dường như đang gia tăng nhiều hơn so với những người không  nhiễm HIV.

Trong những năm trước đây, nhiều người nhiễm HIV đã không lo ngại về những bệnh hiểm nghèo do hút thuốc lá gây nên bởi họ nghĩ rằng, họ không thể sống đủ lâu để mắc các bệnh đó. Nhưng nay, tình hình đã thay đổi. Người nhiễm HIV có thể sống lâu hơn, sống khỏe hơn, do vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người nhiễm HIV cần hiểu được tác hại lâu dài của thuốc lá làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của họ, tốt nhất là dừng hút thuốc lá, thuốc lào bởi nó làm cho các bệnh cơ hội, bệnh về đường hô hấp dễ dàng tấn công hơn.

Bên cạnh đó, người nhiễm HIV phải cố vượt qua mọi bi quan, buồn chán, mặc cảm, không quá hoang mang lo sợ, căng thẳng về mặt tinh thần. Người nhiễm HIV cần tìm đến các chuyên gia tư vấn để được hỗ trợ về tâm lý, tìm hiểu kiến thức về HIV/AIDS để tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho mình và phòng lây nhiễm cho người khác.

Bên cạnh đó, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, an toàn. Thực đơn trong ngày phải bảo đảm đầy đủ 4 nhóm thực phẩm chính như: tinh bột, chất đạm, chất béo, đậu, đỗ, rau, củ, quả. Tuyệt đối không ăn các loại thức ăn như: gỏi sống, tiết canh, thịt tái… vì các loại thức ăn này dễ làm rối loạn hoặc gây một số biến chứng ở hệ tiêu hóa.

Bệnh nhân không được tự ý sử dụng các loại thuốc khi chưa có ý kiến của thầy thuốc. Thuốc phải do bác sĩ chuyên khoa chỉ định sau khi thăm khám tổng quát, làm các xét nghiệm máu và quá trình theo dõi diễn biến của bệnh. Phải tuân thủ điều trị ARV một cách tuyệt đối, uống đúng giờ giấc, đúng  liều lượng.

Nên dùng riêng một số đồ dùng cá nhân có thể dính các dịch sinh học hoặc máu như khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng, dao cạo, bơm kim tiêm... Nếu có quan hệ tình dục phải luôn nhớ sử dụng bao cao su.

Nguồn: Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HIV thuốc lá