27/03/2017 14:00 GMT+7

Khám phá những điều kỳ diệu về ngành tâm lý học

T.T
T.T

Nói đến ngành tâm lý học, chắc hẳn nhiều người vẫn cho rằng đây là ngành học “hơi mơ hồ” và khó tìm được việc làm. Trên thực tế đây là một ngành học có nhiều điều thú vị mà nhiều bạn trẻ chưa khám phá hết, mang lại những tri thức mới lạ và cánh cửa nghề nghiệp đầy bất ngờ mà bạn chưa từng nghĩ đến.

Làm sao biết bạn “có duyên” với ngành tâm lý học?

Với nhiều người, nhà tâm lý học hầu như chỉ xuất hiện trong các chương trình tư vấn tình yêu - hôn nhân - gia đình trên truyền hình và radio, những clip hướng dẫn cách phòng tránh bị bắt nạt, hoặc các buổi diễn thuyết tạo động lực.

Tuy nhiên đó mới chỉ là một khía cạnh nhỏ của tâm lý học. Ngoài việc tư vấn để giúp con người điều chỉnh hành vi, cảm xúc cho tích cực, nhiều nhà tâm lý học đi sâu vào việc lý giải và dự đoán hành vi trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Từ những câu hỏi thú vị thường ngày như: "Vì sao nụ cười của Monalisa lại bí ẩn?", "Tại sao phụ nữ lại xấu nhất vào lúc 15g30 chiều thứ tư?" hay "Điều gì khiến khuôn mặt của những cặp đôi yêu nhau trở nên giống nhau?" đến những vấn đề lớn mang tầm vóc quốc gia hoặc thời đại như nạn hôi của, ấu dâm, bạo hành trẻ ở các trường mẫu giáo, hợp pháp hoá hôn nhân đồng giới hay chủ nghĩa khủng bố... tất cả đều cần có sự tham gia của các nhà tâm lý học. 

Tâm lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về hành vi của con người thông qua những biểu hiện về tâm lý. Trong lúc làm rõ bản chất của con người, tâm lý học đi sâu vào mọi ngõ ngách của đời sống. Từ kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa giáo dục, y học, triết học…, không đâu là tâm lý học không luồn lách tới. Rõ ràng, khoa học tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn và phục vụ đời sống con người.

Bạn đam mê tìm hiểu về tính cách con người, thích giao tiếp thì Tâm lý học là sự lựa chọn phù hợp

Nếu bạn là mẫu người thích thú với việc quan sát và lý giải hành vi của người khác, thường nhấp chuột vào mục trắc nghiệm tính cách khi online, hoặc có niềm đam mê đặc biệt cho những cuốn sách hay tựa phim về chiều sâu nội tâm, thì có thể bạn đã "bén một chút duyên" với tâm lý học. Bạn đam mê việc tìm hiểu về mọi người? Bạn thích thú việc lý giải tại sao chúng ta lại hành xử thế này mà không hành xử thế kia? Nếu vậy thì học ngành tâm lý là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Cánh cửa nghề nghiệp đầy thú vị cho những “bác sĩ tâm hồn”

Tại Việt Nam, đã từng có thời điểm tâm lý học được đưa vào giảng dạy đại trà ở các trường phổ thông. Hiện nay, môn tâm lý đại cương được giảng dạy cho sinh viên một số chuyên ngành, nhất là trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Đa số sinh viên các trường đại học được đào tạo để phục vụ trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ tinh thần (tâm lý lâm sàng, tham vấn - trị liệu), hướng nghiệp và giáo dục (tham vấn học đường, tâm lý giáo dục) và phát triển nguồn nhân lực (tâm lý tổ chức - nhân sự).

Học ngành Tâm lý học tại Đại học Hoa Sen, sinh viên sẽ có cơ hội thực hành trên ca thực tế và có nhiều cơ hội giao lưu với chuyên gia tâm lý

Tại trường Đại học Hoa Sen, ngành tâm lý học ứng dụng tập trung vào việc phát triển nguồn nhân lực tâm lý chất lượng cao và có năng lực chuyên môn toàn diện. Với chương trình đào tạo được tư vấn và công nhận bởi các chuyên gia Hoa Kỳ và châu Âu, cùng đội ngũ giảng viên chất lượng trong và ngoài nước (Mỹ, Anh, Đức và Pháp), ngành tâm lý học ứng dụng của Đại học Hoa Sen hướng đến mục tiêu giúp sinh viên có được ưu thế cạnh tranh nghề nghiệp ở cấp độ khu vực. Điểm đặc biệt trong chương trình đào tạo của ngành tâm lý học tại Đại học Hoa Sen là sinh viên có thể tiếp xúc với thực tế nghề nghiệp tại phòng thực hành tâm lý trực thuộc trường, cũng như có cơ hội giao lưu văn hoá và thực tập tại nước ngoài trong thời gian học tập.

Đối với người học tâm lý, cánh cửa nghề nghiệp là vô cùng rộng lớn. Những kiến thức và kỹ năng khi làm việc với con người giúp nhà tâm lý học làm việc hiệu quả trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Hẳn bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng các giải Nobel Kinh tế 1978 và 2002, Nobel Vật lý và Y học 1981, và gần đây nhất là Nobel Y học 2014 tác giả đều là những nhà tâm lý học. 

Theo ông Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, trong giai đoạn 2015 đến 2020 nhu cầu nhân lực của ngành tâm lý học là rất lớn, riêng TP.HCM cần đến hàng ngàn người/năm. Với sự am hiểu về cảm xúc, nhận thức và hành vi con người cũng như kỹ năng tương tác chuyên nghiệp, nhà tâm lý có thể làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp, các trường học hay trung tâm đào tạo/huấn luyện kỹ năng, cơ sở y tế và trung tâm thực hành tâm lý, hay nhữnng tổ chức phi chính phủ. Vai trò của nhà tâm lý trong tổ chức có thể rất đa dạng, từ tham vấn, cố vấn chuyên môn, xây dựng công cụ đo lường tâm lý, cho đến đào tạo kỹ năng, nghiên cứu và giảng dạy…

Nếu bạn là người yêu thích việc tìm hiểu về chiều sâu nội tâm, hoặc quan tâm đến đời sống tinh thần - cảm xúc của cá nhân, nhóm và cộng đồng, hãy thử tìm hiểu về những triển vọng của ngành tâm lý học, chắc chắn bạn sẽ khám phá những điều rất thú vị và mới mẻ.

LÊ TRẦN HOÀNG DUY - Giảng viên ngành Tâm lý học (Đại học Hoa Sen)

Trường Đại học Hoa Sen lần đầu tiên tuyển sinh ngành Tâm lý học

Năm 2017, trường Đại học Hoa Sen tuyển sinh trình độ đại học ngành Tâm lý học các tổ hợp môn thi khối A01, D01, D08, D09 theo 3 phương thức: xét tuyển trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, xét tuyển trên kết quả học tập 3 năm THPT, xét tuyển trên các điều kiện theo yêu cầu của trường.

Tham gia ngày hội tư vấn tuyển sinh 2017 với chủ đề “Cùng ĐH Hoa Sen tỏa sáng tương lai", phụ huynh và học sinh sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp cùng các chuyên gia về xu hướng nghề nghiệp của ngành tâm lý học để có quyết định đúng trong việc chọn nghề.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ: 

Phòng Tư vấn tuyển sinh - Đại học Hoa Sen

Địa chỉ: P.NZ001 (Tầng trệt), Số 8 Nguyễn Văn Tráng, Q.1, TP.HCM

Điện thoại: 08 7309 1991 ext 11.400

Website: http://tuyensinh.hoasen.edu.vn - Email: tuyensinh@hoasen.edu.vn 

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên