15/03/2017 11:07 GMT+7

​Thai phụ cần chú ý những gì khi tiêm vaccine ho gà?

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, phụ nữ mang thai cần thực hiện việc tiêm phòng ho gà theo hướng dẫn của cơ quan y tế, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai đang sống tại vùng dịch.

Vaccine ngừa ho gà dành cho người lớn hiện nay được khuyến cáo tiêm cho lứa tuổi từ 6-64, trong đó có phụ nữ mang thai 20 tuần. Tuy nhiên, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, tốt nhất là tiêm ngừa ho gà trước khi mang thai. 

Hiện, Bộ Y tế đang giao Cục Quản lý dược, Chương trình tiêm chủng mở rộng xem xét để có hướng dẫn cụ thể về việc tiêm phòng ho gà cho phụ nữ mang thai.

Từ đầu năm đến nay, nước ta đã ghi nhận 82 trường hợp mắc ho gà tại các tỉnh phía Bắc như Cao Bằng, Hà Nội, Nam Định, Nghệ An, Hải Dương, Hưng Yên, Phú Thọ, Hà Nam... 

Cũng trong đầu năm nay, có đến 80% số ca mắc là trẻ dưới 3 tháng tuổi và phần lớn rơi vào nhóm trẻ dưới 2 tháng tuổi chưa tiêm chủng phòng ngừa ho gà. Các trẻ mắc bệnh cũng không nhận được miễn dịch từ mẹ truyền cho con do mẹ chưa tiêm phòng trước đó. 

Trước tình hình trên, Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đã có hướng dẫn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện chỉ đạo việc tổ chức sàng lọc, phân luồng, phát hiện kịp thời những người nghi ngờ mắc ho gà, đặc biệt là các bệnh nhi ở các tỉnh phía Bắc, ngay tại khu vực tiếp nhận ban đầu. 

Đồng thời, phân công điều dưỡng có kinh nghiệm sàng lọc người bệnh tại nơi tiếp đón, phát hiện những trường hợp nghi mắc bệnh ho gà để hướng dẫn vào buồng khám phù hợp tại khoa khám bệnh. Lưu ý các trường hợp nghi ngờ về mặt lâm sàng để chỉ định xét nghiệm phù hợp và kịp thời. 

Bộ Y tế cũng yêu cầu bố trí khu vực thu nhận người bệnh ho gà và nghi ngờ mắc ho gà riêng biệt tại nơi điều trị nội trú. 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ho gà thai phụ