22/02/2017 12:30 GMT+7

​Bộ NN&PTNT chỉ đạo khẩn trương phòng chống cúm gia cầm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, ngày 21-2, Bộ NN&PTNT có văn bản hỏa tốc đề nghị các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai tháng vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường đợt 1 năm 2017.​

xTheo đó, những trang trại chăn nuôi tập trung, cơ sở giết mổ động vật tập trung, cơ sở ấp trứng gia cầm tự lo vật tư, kinh phí tổ chức thực hiện theo sự giám sát của chính quyền địa phương và chuyên môn thú y. Chính quyền địa phương chỉ đạo, bố trí hố sát trùng tại khu vực đường mòn, lối mở biên giới trên địa bàn quản lý, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc. 

Tại các cửa khẩu biên giới, Bộ NN&PTNT yêu cầu cơ quan kiểm dịch động vật phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu tham mưu cho Ban quản lý cửa khẩu bố trí hố sát trùng và thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật đi qua cửa khẩu. 

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị chính quyền cấp xã tổ chức phun thuốc sát trùng cho khu vực chăn nuôi hộ gia đình, chợ buôn bán động vật sống ở nông thôn, nơi công cộng, đường làng ngõ xóm, khu nhốt giữ động vật… Việc phun khử trùng chỉ được thực hiện khi đã được vệ sinh cơ giới như quét dọn, rửa sạch. Tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường đợt 1 năm 2017 kéo dài từ 22-2 đến hết 21-3-2017.

Về diễn biến dịch cúm gia cầm trong nước, theo tin từ Cục Thú y, tính đến ngày 21-2, cả nước có 3 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại Nam Định, Bạc Liêu và 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại Quảng Ngãi.

Theo kết quả giám sát lưu hành virus cúm gia cầm tại các chợ gia cầm sống của Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), phối hợp với Tổ chức FAO thực hiện trong năm 2016 tại 32 tỉnh, thành phố cho thấy, tỷ lệ phát hiện virus trên gà đối với cúm A/H5N6 là 1,89%và A/H5N1 là 0,94%. Trên đàn vịt, đối với cúm A/H5N6 là 6,7% và A/H5N1 là 1,63%. Tỷ lệ phát hiện virus cúm trong các mẫu môi trường đối với cúm A/H5N6 là 2,97% và A/H5N1 là 2,07%. Đây chính là nguồn lây lan virus cúm thông qua các hoạt động mua bán, vận chuyển gia cầm. Ngoài ra, virus cúm A/H5N6 và A/H5N1 còn tồn lưu trong môi trường, đàn chim hoang dã, chim di trú cũng như việc nhập lậu gia cầm qua biên giới gây nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Do vậy, biện pháp ngăn chặn triệt để gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu và tiêu độc, khử trùng để chủ động tiêu diệt virus cúm gia cầm là những biện pháp ưu tiên hiện nay.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: cúm gia cầm