20/02/2017 09:07 GMT+7

​Mọi thách thức toàn cầu cần giải quyết bằng cơ chế đa phương

Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Các nước Nhóm G20 cho rằng các vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm nước… chỉ có thể được giải quyết bằng cơ chế hợp tác đa phương.

Sau 2 ngày nhóm họp (ngày 16 và 17-2) tại Bonn, miền Tây nước Đức, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã bế mạc với tuyên bố chung ủng hộ cơ chế hợp tác đa phương giải quyết mọi thách thức toàn cầu.

Trong cuộc họp báo chung sau khi kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel đánh giá hội nghị đã thành công tốt đẹp.

Ông Sigmar Gabriel cho rằng G20 đang có vai trò ngày càng lớn trong nỗ lực chung giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, khan hiếm nước... mà theo đó, hợp tác đa phương là giải pháp duy nhất cho những thách thức nói trên.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Đức cũng kêu gọi thiết lập cơ chế cảnh báo sớm để thế giới có thể chuẩn bị tốt hơn trong quá trình giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Trong khuôn khổ hội nghị, các Ngoại trưởng G20 cũng đã tập trung thảo luận chương trình phát triển bền vững năm 2030, vốn được đưa ra tại hội nghị trước đó tại Hàng Châu, Trung Quốc hồi tháng 9-2016.

Bên cạnh đó, các biện pháp ngăn chặn xung đột, xây dựng hòa bình và tăng cường hợp tác với châu Phi cũng được bàn thảo.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 được coi là bước chuẩn bị quan trọng cho Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 7 tới với mục tiêu tìm hướng tháo gỡ những thách thức to lớn để thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tiến tới mục tiêu góp phần định hình một thế giới kết nối.

Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: hợp tác toàn cầu