10/02/2017 15:20 GMT+7

​Italy sẽ tăng cường trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp

Thông tấn xã Việt Nam
Thông tấn xã Việt Nam

Bộ trưởng Nội vụ Italy Marco Minniti ngày 8-2 tuyên bố sẽ tăng cường trục xuất những người nhập cư vốn không có quyền ở lại Italy, đồng thời sẽ mở thêm các trung tâm giam giữ người nhập cư bất hợp pháp thuộc diện chờ bị trục xuất.

Hồi tháng 12-2016, Bộ Nội vụ Italy từng cho biết sẽ áp dụng một lập trường cứng rắn hơn đối với người nhập cư trong năm nay, nhưng không nói rõ kế hoạch chi tiết.

Trong phiên điều trần trước Hạ viện ngày 8-2, ông Minniti đã lần đầu tiên trình bày một cách công khai kế hoạch của mình. Theo ông, Italy phải trục xuất những người nhập cư vi phạm luật pháp và không đủ tiêu chuẩn để được bảo vệ.

Năm 2016, Italy đã tiếp nhận số lượng người nhập cư lên tới mức kỷ lục 181.000 người. Riêng những tháng đầu năm 2017, hơn 9.000 người nhập cư đã đến Italy. Đây là dấu hiệu cho thấy bọn buôn người ở Libya vẫn tiếp tục hoạt động mà không hề bị trừng phạt hay bị trấn áp. Lâu nay, người nhập cư bất hợp pháp vào Italy chủ yếu là thông qua cửa ngõ Libya.

Hiện ở Italy chỉ có 4 trung tâm giam giữ người nhập cư bất hợp pháp chờ bị trục xuất với tổng cộng khoảng 360 giường. 

Theo Bộ trưởng Minniti, Italy có kế hoạch xây dựng thêm 16 trung tâm tương tự để ít nhất có thể tạm giữ được khoảng 1.600 người. Tuy nhiên, số lượng các trung tâm này là không đáng kể nếu so với con số người nhập cư không có thẻ cư trú đang sinh sống tại Italy. 

Các số liệu cho thấy trong năm 2016, Italy đã bác bỏ hơn 60% trong số gần 124.000 đơn đề nghị xin tị nạn lần đầu của người nhập cư.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trong năm 2015, Italy đã ban hành lệnh trục xuất hơn 27.000 người nhập cư bất hợp pháp, nhưng các số liệu của phía Italy cho thấy trên thực tế chỉ có chưa đầy 4.000 người bị trục xuất.

Nguyên nhân là Italy chưa có các thỏa thuận song phương về trục xuất người nhập cư bất hợp pháp với nhiều nước châu Phi.

Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên