08/02/2017 10:30 GMT+7

​Australia nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu tôm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Các sản phẩm được dỡ bỏ lệnh cấm là do Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia cho rằng, nguy cơ lây lan virus đốm trắng từ các sản phẩm này là thấp hoặc không có nguy cơ gây ra lây lan.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, ngày 6-2, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia vừa ra thông báo nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu tôm và sản phẩm từ tôm chưa luộc chín hoặc nấu chín. 

Các sản phẩm được dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu bao gồm: tôm khô và thực phẩm bảo quản lâu dài (sản phẩm được cất giữ trong thùng, ngăn, tủ lạnh để sử dụng lâu dài); mồi ăn sử dụng trong ngành thủy sản đã được chiếu xạ; thức ăn cho vật nuôi được chế biến từ thủy sản và thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản.

Ngoài ra, tôm chưa luộc chín hoặc nấu chín được khai thác từ vùng đặc quyền kinh tế của Australia, nhưng không bao gồm tôm từ vùng này đã được xuất khẩu và được nhập khẩu trở lại Australia sau khi đã được chế biến, cũng được dỡ bỏ lệnh cấm. 

Các sản phẩm nêu trên được dỡ bỏ lệnh cấm là do Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Australia cho rằng, nguy cơ lây lan virus đốm trắng từ các sản phẩm này là thấp, hoặc không có nguy cơ gây ra sự lây lan.

Lệnh cấm nhập khẩu tôm xanh được đưa ra và có hiệu lực từ ngày 9-1-2017 sau khi dịch đốm trắng bùng phát tại các trang trại nuôi tôm phía đông nam bang Queensland vào tháng 12-2016. Những người nông dân cho rằng các sản phẩm nhập khẩu chính là nguồn gốc của sự lây lan bệnh dịch này. Tuy nhiên, chính quyền vẫn chưa xác định được điều đó có đúng hay không. 

Lệnh cấm này đã ảnh hưởng đến một số doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam, trong đó tiêu biểu là hai doanh nghiệp xuất nhập khẩu thủy sản đóng tại tỉnh Cà Mau.  

Hai doanh nghiệp chịu ảnh hưởng này mỗi tháng xuất khẩu sang Australia khoảng 100-150 tấn hàng hóa. Việc ngừng ký kết hợp đồng, cũng như các hợp đồng đã ký bị trả về đã ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Riêng các lô hàng bị trả về, mỗi doanh nghiệp thiệt hại khoảng 1,6-1,8 triệu USD. 

Lãnh đạo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, việc dỡ bỏ lệnh cấm của Australia là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cũng như nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu khác.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nhập khẩu tôm