21/01/2017 08:00 GMT+7

​Lộ trình du học định cư Canada năm 2017

T.T
T.T

Được học tập trong nền giáo dục chất lượng cao và có cơ hội việc làm, định cư sau khi tốt nghiệp luôn là mong muốn của các bạn học sinh, sinh viên khi đầu tư du học.

Canada quốc gia có nền giáo dục hàng đầu với những chính sách du học và định cư ưu tiên đang thu hút nhân tài đến từ các quốc gia trên thế giới. Năm 2016 là năm du học Canada khi các chính sách ưu tiên du học đã chính thức có hiệu lực.

Xét Visa ưu tiên CES không cần chứng minh tài chính

Học sinh, sinh viên Việt Nam, du học Canada còn đơn giản hơn rất nhiều nhờ chương trình Visa ưu tiên CES  (Canada Express Student). Đây là chương trình của Chính phủ Canada cùng với tổ chức CICan (Colleges and Institutes Canada) phối hợp thực hiện nhằm thúc đẩy quá trình cấp xét thị thực cho sinh viên Việt Nam. Ngay sau khi có hiệu lực, visa CES đã mở ra cho hàng nghìn sinh viên Việt Nam sang học tập tại Canada.

Thống kê của Chính phủ Canada cho thấy số sinh viên Việt Nam được cấp mới và gia hạn thị thực du học tại Canada tăng gần 100% so với cùng kỳ năm 2015. Theo đó, có đến tổng cộng hơn 13.000 visa của sinh viên Việt Nam được cấp mới và gia hạn khi Chương trình CES có hiệu lực. Dự báo con số này sẽ còn tăng mạnh cuối năm 2016, du học bậc Đại học và Thạc sỹ tại Canada đối với sinh viên Việt Nam chưa bao giờ thuận lợi như thời điểm này. 

Như vậy, sinh viên Việt Nam ngày càng có nhiều cơ hội của trải nghiệm chất lượng giáo dục hàng đầu tại Canada thông qua những ưu đãi của chính phủ và các tiểu bang tại Canada. Du học thạc sỹ tại Canada 2016 sẽ phù hợp cho ứng viên muốn tìm kiếm một môi trường có thể học tập và làm việc trong tương lai.

Điều kiện chung để xin thị thực visa CES:

- Được nhận vào một khóa học toàn thời gian của một trường thuộc thành viên CICan tại Canada.

- Đạt tối thiểu 5.0 IELTS trong đó không có kĩ năng nào dưới 4.5 trong vòng 2 năm gần đây.

- Tiến hành khám sức khỏe tối thiểu 1 tuần trước ngày nộp hồ sơ thị thực.

- Mua giấy chứng nhận Đầu tư Đảm bảo (GIC) từ Scotiabank với trị giá 10,000 CAD để chi trả chi phí sinh hoạt trong năm học đầu tiên tại Canada.

- Nộp hồ sơ xin thị thực 60 ngày trước ngày nhập học.

- Đóng học phí năm đầu tiên tại tất cả các trường thuộc Visa CES.

Điều kiện tham gia CES hỗ trợ sinh viên dễ dàng trong việc chứng minh tài chính, thời gian xin thị thực cũng được rút ngắn, tạo cơ hội cho việc hoàn tất hồ sơ du học Canada của sinh viên. 

Chính sách định cư rộng mở dành cho sinh viên quốc tế

Sau khi học xong Đại học 4 năm hoặc Cao đẳng 2 năm, chính sách mở giúp cho sinh viên được ở lại làm việc và định cư khi đã có việc làm cũng là điểm thu hút không hề nhỏ của quốc gia này.

Thủ tục xin định cư cũng ngày càng tiện lợi. Từ tháng 01-2015, hê thống khai báo điện tử Express Entry được Bộ quốc tịch và di trú Canada đưa vào hoạt động. Thông qua hệ thống, tất cả các sinh viên chưa tốt nghiệp hoặc chuẩn bị tốt nghiệp đều có thể upload hồ sơ của họ. Bộ di trú sẽ đánh giá kinh nghiệm làm việc, khả năng về ngôn ngữ, kết quả học tập và những kỹ năng khác để mời ứng viên nộp đơn xin visa vĩnh viễn (PR) trong vòng 60 ngày.

Hiện nay có 2 chương trình định cư phổ biến đối với du học sinh quốc tế học tập tại Canada là Express Entry và Provincial Nomiee. Để được định cư tại Canada theo chương trình Express Entry, ứng viên phải đáp ứng một số điều kiện cơ bản như  có kinh nghiệm làm việc một năm, có bằng cấp và chứng chỉ tiếng Anh hay đủ 67 điểm theo tiêu chuẩn của bộ di trú. Tuy nhiên, ứng viên sẽ được đánh giá và xếp hạng để cấp phép định cư, do vậy ứng viên càng có nhiều cơ hội nếu hồ sơ càng nổi bật. Một hồ sơ sẽ có nhiều cơ hội thành công nếu thỏa các điều kiện sau:

+ Bằng cấp từ đại học trở lên

+ Độ tuổi từ 20 đến 35

+ IELTS từ 6.0 (trên từng kỹ năng) trở lên

+ Đạt từ 67 điểm trở lên (thang điểm để nộp hồ sơ vào hệ thống). Hệ thống tính điểm như sau:

Bên cạnh Chương trình định cư của Chính phủ Express Entry còn có Chương trình định cư  Provincial Nominee của các bang dành riêng cho sinh viên quốc tế không yêu cầu kinh nghiệm việc làm và chính sách hoàn trả 60% học phí: Chính quyền các bang công bố thông tin rõ ràng về nhu cầu lao động, mức lương tối thiểu cũng như các chính sách khuyến khích bổ sung cho sinh viên quốc tế tại tỉnh bang đó. 

Bộ di trú Canada hằng năm luôn cân nhắc những ngành nghề thiếu hụt nhân lực và cập nhật chúng vào nhóm ngành nghề được ưu tiên định cư, điều này nhằm khuyến khích các du học sinh định hướng học ở những lĩnh vực này nếu muốn xin visa định cư tại Canada. Theo đó, 3 nhóm chính theo danh sách phân loại nghề nghiệp NOC (National Occupational Clasification) được ưu tiên định cư tại Canada:

- Nhóm NOC O: Quản trị viên có trình độ đại học trở lên như Quản lý nhà hàng, quản lý khai thác mỏ, truyền trưởng…

- NOC A: Chuyên gia có trình độ đại học (Bác sĩ, kiến trúc sư...)

- NOC B: Nhân viên lành nghề có trình độ cao đẳng hoặc trường nghề (Đầu bếp, thợ điện, thợ sửa ống nước...)

Xem thêm tại: http://www.cic.gc.ca/english/immigrate/skilled/noc.asp 

Canada: thị trường việc làm dồi dào

Diện tích gần 10 triệu km2 (gấp 30 lần Việt Nam), lớn thứ hai trên thế giới và GDP hơn 1.500 tỷ USD (gấp 8 lần Việt Nam) nhưng dân số Canada tỉ lệ nghịch với 36 triệu người, chưa bằng một nửa dân số Việt Nam. Không chỉ vậy, các số liệu của Trading Economics cho thấy tỷ lệ dân cư tham gia vào lực lượng lao động lại đang ngày càng giảm đi, tỷ lệ này đạt gần 67% trong năm 2011 nhưng chỉ còn 65.8% trong năm 2016. Điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người dân Canada hết độ tuổi lao động và lực lượng lao động trẻ không đủ để bù đắp tỷ lệ nghỉ hưu.

- Dân số Canada cũng chỉ ra rằng số lượng cư dân có độ tuổi từ 65 trở lên đông hơn số dân có độ tuổi 15 trở xuống. Tỷ lệ tăng dân số trong nhóm tuổi nghỉ hưu ở nước này đang nhanh hơn gấp 4 lần tỷ lệ tăng dân số nói chung. Dân số ở Canada đang dần bị lão hóa do các vấn đề về kế hoạch hóa gia đình và mức sống cao khiến việc người dân lập gia đình diễn ra trễ hơn. Thiếu hụt lao động đã trở thành vấn đề nóng của Chính phủ Canada trong những kế hoạch kích thích kinh tế của mình.

- Có 5 nguyên nhân chính được ManpowerGroup đưa ra và 2 nguyên nhân quan trọng nhất vẫn là không có ứng viên và lao động thiếu kỹ năng chiếm đến gần 70%. Tỉ lệ lao động có tay nghề và kinh nghiệm tại Canada đã giảm xuống mức rất thấp, chỉ còn 24% trong năm 2015. Ngoài ra, các nghiên cứu của Canada West Foundation cho biết 40% của nhân viên tại Canada đang thiếu các kỹ năng cơ bản như toán, đọc và viết, trong khi đó 30% sinh viên tốt nghiệp đại học cũng đang thiếu các kỹ năng cần thiết cho công việc của họ.

- Thực trạng thiếu nhân lực và kỹ năng cũng được CareerBuilder.ca đưa ra trong báo cáo khảo sát hơn 400 nhà tuyển dụng trên khắp Canada. Có 3 trong 10 nhà tuyển dụng (29%) được khảo sát cho rằng họ mất đến 12 tuần để tìm một ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc. Trong đó, nguyên nhân thực sự được cho là tình trạng thiếu hụt lao động (52%) và ứng viên thiếu những kỹ năng cần thiết cho công việc (48%).

Như vậy có thể nhận thấy mặc dù Canada có nền kinh tế phát triển nhưng tình trạng thiếu hụt lao động kéo dài đã kìm hãm rất nhiều khả năng tăng trưởng của nước này. Chính vì vậy, từ năm 2014, Chính phủ Canada đã thực hiện hàng loạt biện pháp nới lỏng nhập cư và đơn giản thị thực cho các sinh viên và người lao động quốc tế đến làm việc tại đây. Làn sóng nhập cư vào Canada đã tăng lên nhanh chóng nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu lao động của nước này, do vậy chính sách nới lỏng vẫn tiếp tục được duy trì và cơ hội cho lao động quốc tế có kỹ năng nhập cư vào Canada là khá dễ dàng.

“Sải cánh” du học - Không lo đóng phí

Nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017, ASEC thực hiện chương trình miễn phí dịch vụ Canada 100%.

Cam kết dành cho quý phụ huynh và học sinh, sinh viên đến với ASEC sẽ không phải mất bất kỳ chi phí nào nếu không nhận được visa, kể cả phí đóng cho đại sứ quán, phí xin giấy nhập học của trường, hay phí chứng minh tài chính (nếu có).

Chương trình chỉ áp dụng từ ngày: 25-12-2016 đến 28-02-2017.

Mức chi phí tham khảo:

Trung tâm Anh Ngữ ASEC  

Trụ sở chính: 253B Thạch Lam, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM

Hotline: 08 6267 6949 – 0918 436 297

Email: info@americantop.edu.vn

Website: http://asec.edu.vn/ 

Facebook: asecenglish

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên