13/01/2017 16:00 GMT+7

​Chủ đầu tư và bài toán chất lượng căn hộ

T.T
T.T

Trong thời điểm thị trường phát triển nóng, người mua nhà có đủ tỉnh táo để chọn lựa mua được căn hộ đúng giá trị trong số những dự án ảo.

Cần tìm hiểu kỹ thông tin

Một số liệu do Sở Xây dựng TP. HCM công bố tháng 11-2016 cho thấy toàn TPHCM có đến 60 dự án “bán nhà trên giấy”, gồm 47 dự án căn hộ, 5 dự án biệt thự và 8 dự án nhà phố. Rõ ràng, việc hàng chục ngàn căn nhà trên giấy đang ngầm chứa các rủi ro.

Thực tế nhiều chủ dự án đã tìm mọi cách tô hồng cho căn hộ, đến khi nhận nhà thì người mua nhà mới gặp “vấn đề”: tiếng ồn đến mất ăn mất ngủ, môi trường vệ sinh quanh căn hộ ô nhiễm nặng, chất lượng bàn giao kém. Đặc biệt, nhiều khách hàng đã lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười khi tiện ích nội khu dự án khác hoàn toàn so với bản vẽ thiết kế được giới thiệu ban đầu.

Để người mua nhà có thể “bảo vệ” mình, theo ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà (Bộ Xây dựng), nếu người mua nhà muốn thực hiện đặt cọc hoặc góp vốn vào dự án thì nên tìm hiểu kỹ thông tin chủ đầu tư là ai, lịch sử kinh doanh của công ty cũng như tìm hiểu về tính pháp lý của dự án đã có quyền sử dụng đất, có giấy phép xây dựng hay chưa, đã có ngân hàng nào đứng ra bảo lãnh hay chưa…

Người mua nhà cần có kinh nghiệm lựa chọn chủ đầu tư khi mua nhà

Chọn mua nhà theo chủ đầu tư uy tín

Tại Việt Nam hiện nay, tron số những chủ đầu tư uy tín có tiềm lực mạnh, ngoài những tên tuổi nhiều năm kinh nghiệm như Vingroup, NovaLand... có thể kể đến một số nhà đầu tư từ nước ngoài đã gia nhập nhiều năm qua như Keppel Land và CapitaLand. Trong đó, CapitaLand có thể coi là điển hình cho hình mẫu chủ đầu tư xác định lợi thế cạnh tranh bằng uy tín và chất lượng dự án. 

Điều quan trọng nhất trong mỗi dự án, cư dân cần đánh giá những dự án đã hoàn thiện và được bàn giao trong quá khứ của chủ đầu tư. Các khách hàng cần đặc biệt quan tâm tới chất lượng căn hộ, thực trạng các tiện ích nội khu và cả dịch vụ quản lý mà những dự án này cung cấp. Có uy tín tại Singapore và châu Á, nhưng khi chân ướt chân ráo vào thị trường Việt Nam, CapitaLand đã rất khôn ngoan khi khởi đầu bằng một dự án căn hộ cao cấp (The Vista An Phú). Với dịch vụ quản lý chỉn chu, chất lượng sản phẩm xuất sắc, trở thành nền móng quan trọng cho uy tín của chủ đầu tư này tại Việt Nam.

Điểm tiếp theo mà người mua nhà cần nghiên cứu kĩ lưỡng đó là tiềm lực tài chính của chủ đầu tư dự án. Trong mấy năm trở lại đây khi thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục, không ít nhà đầu tư trái ngành đã quyết định gia nhập thị trường. Thiếu tiềm lực và kinh nghiệm phát triển, không ít khách hàng đã phải ngậm ngùi khi thị trường ra mắt chưa bao lâu đã đình trệ hoặc chất lượng căn hộ trái ngược hẳn so với kì vọng.  

Thay vì giá cả, chất lượng sản phẩm nên là tiêu chí hàng đầu khi mua nhà

Một góc nhìn quan trọng khác, đòi hỏi ở người mua có hiểu biết nhất định về thị trường. Nhiều chủ đầu tư hiện đang đồng thời phát triển một lúc rất nhiều dự án để bắt đúng thời điểm nhu cầu mua hàng hồi phục, dẫn tới việc nguồn lực tài chính lẫn con người bị dàn trải. Như một lẽ tất yếu, tiến độ và chất lượng thi công dự án bị ảnh hưởng ít nhiều. CapitaLand có chiến lược riêng “chậm mà chắc” khi phát triển các dự án của mình.

Thông thường, mỗi năm CapitaLand chỉ ra mắt 1 tới 2 dự án tại Việt Nam để đạt được điều mà đại diện chủ đầu tư này từng chia sẻ: “Tại thị trường Việt Nam chúng tôi không xác định cạnh tranh bằng giá, mà phải bằng chất lượng sản phẩm, sự sáng tạo trong thiết kế và chất lượng dịch vụ”.

Cho tới thời điểm này, dự án mới nhất mang tên Feliz en của CapitaLand liên doanh cùng Thiên Đức đã bán hết 95% căn hộ được ra mắt tại 2 tòa tháp chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, một kỉ lục mới của CapitaLand tại thị trường Việt Nam và cũng là thành tích ít thấy trên thị trường vài năm trở lại đây. Tiếp đà thành công, chủ đầu tư này chia sẻ sẽ tiếp tục ra mắt tòa tháp cuối cùng của Feliz en Vista mang tên Altaz trong tháng giêng này.

T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên