29/12/2016 11:30 GMT+7

​Khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh do cúm gia cầm

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, thời điểm cuối năm và mùa lễ hội, do nhu cầu tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm tăng, nên nguy cơ mắc cúm gia cầm trên người dễ xảy ra nếu không áp dụng các biện ngăn ngừa lây truyền virus từ gia cầm sang người.

Trong năm 2016, đặc biệt trong những tháng cuối năm, dịch bệnh cúm gia cầm có chiều hướng diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới. 

Tại Việt Nam, theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) trong năm 2016 đã ghi nhận các ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N6 tại một số hộ gia đình. Các ổ dịch này đã được xử lý triệt để và không để lây truyền dịch bệnh sang người. 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, vào dịp cuối năm và mùa lễ hội, nhu cầu tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm sẽ tăng. Vì vậy, nguy cơ mắc cúm gia cầm trên người dễ xảy ra nếu không áp dụng các biện ngăn ngừa lây truyền virus từ gia cầm sang người.

Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của virus cúm gia cầm sang người, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc. 

Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng, mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

Đặc biệt, khi người dân có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. 

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: gia cầm dịch cúm