24/12/2016 12:00 GMT+7

​Năm 2016, số người thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải tăng kỷ lục

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 23-12, Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) công bố báo cáo cho biết số người thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải trong năm 2016 đã tăng lên mức kỷ lục 5.000 người, tăng gần 25% so với năm 2015.

Con số thống kê trên một lần nữa phản ánh hậu quả từ các hoạt động vượt biên trái phép của người di cư trên biển Đại Trung Hải.

Mới đây nhất, ngày 22-12, tại eo biển Sicily nối Italy và Libya, đã xảy ra 2 vụ đắm tàu chở người di cư, khiến 100 người mất tích và hiện được cho là đã thiệt mạng. 100 nạn nhân này cũng được tính vào con số 5.000 nạn nhân nói trên.

Theo báo cáo, tính đến nay, đa số người di cư từ châu Phi tới Italy, quốc gia cửa ngõ vào châu Âu, đều đi qua Địa Trung Hải với điểm khởi đầu hành trình tại Lybia. 

Mặc dù các tổ chức đưa người vượt biên trái phép thu từ hàng trăm USD, thậm chí hàng nghìn USD/người, người di cư chỉ được đưa qua Địa Trung Hải trên những chiếc thuyền thô sơ, không đủ điều kiện vượt biển, với số lượng nhồi nhét vượt quá khả năng chuyên chở và hành trình của họ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro ngay cả trong mùa hè, thời điểm thời tiết thuận lợi.

Thông qua báo cáo này, UNHCR kêu gọi các quốc gia cho phép mở ra những con đường hợp pháp tiếp nhận người tị nạn để tránh những thảm kịch nói trên.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên