17/12/2016 08:00 GMT+7

​EP cấm đánh bắt hải sản dưới độ sâu 800m ở đông bắc Đại Tây Dương

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Trong phiên họp toàn thể ngày 13-12, Nghị viện châu Âu (EP) đã thông qua lệnh cấm khai thác hải sản ở các độ sâu dưới 800m tại các vùng biển khu vực đông bắc Đại Tây Dương, trong nỗ lực bảo vệ các hệ sinh thái dễ bị tổn thương dưới đáy biển sâu.

Đối tượng trực tiếp của lệnh cấm này là phương thức sử dụng lưới kéo đáy để đánh bắt hải sản thường gây hại cho các môi trường sống trên nền đáy biển và đã bị Cơ quan Môi trường châu Âu liệt vào danh sách các hoạt động khai thác trái phép đe dọa đa dạng sinh học của khu vực này. 

Một số điều khoản riêng biệt trong lệnh cấm cũng được đưa ra nhằm bảo vệ các hệ sinh thái biển dễ tổn thương (VME) đã được khoanh vùng ở độ sâu dưới 400m, với một số biện pháp kiểm soát bổ sung đối với các phương tiện đánh bắt quá sản lượng quy định. 

Lệnh cấm vừa được thông qua cũng quy định các hoạt động đánh bắt hải sản xa bờ đang triển khai chỉ được diễn ra tại các khu vực đã được cấp phép trong giai đoạn 2009-2011, mặc dù thực tế quy định này cũng chỉ áp dụng đối với các phương tiện có sản lượng đánh bắt bao gồm trên 8% các loài hải sản xa bờ trong ít nhất một chuyến đánh bắt mỗi năm.

Nghị viện châu Âu cũng đặt ra yêu cầu khắt khe hơn về tính minh bạch, bao gồm việc cung cấp thông tin công khai về những phương tiện của Liên minh châu Âu (EU) chuyên về đánh bắt xa bờ cùng sản lượng của các phương tiện này. 

Việc giám sát trên biển cũng được tăng cường với quy định khoảng 20% số phương tiện khai thác hải sản của các nước EU sẽ phải có một nhà quan sát khoa học đi cùng để bảo đảm việc thu thập dữ liệu một cách kịp thời và chính xác. 

Thống kê cho thấy đội phương tiện đánh bắt hải sản của EU có sản lượng khai thác hàng năm xấp xỉ 5,1 triệu tấn. Mặc dù được trợ cấp, ngành này cũng chỉ đóng góp chưa đầy 0,03% Tổng sản phẩm nội khối (GDP) năm 2011, cũng như đóng góp rất ít cho các nước nước thành viên EU.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên