30/11/2016 14:35 GMT+7

​EU báo động tình trạng nhiều người nhiễm HIV không biết bị bệnh

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Nhân Ngày Quốc tế phòng chống AIDS sắp tới (1-12), Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố báo cáo cho biết cứ 7 người nhiễm HIV gây bệnh AIDS tại châu Âu có 1 người không biết bản thân nhiễm bệnh.

Kết quả nghiên cứu được tiến hành tại 28 nước thành viên EU và Iceland, Liechtenstein, Na Uy. Ủy viên châu Âu về Y tế Vytenis Andriukaitis khẳng định HIV/AIDS vẫn là đại dịch nghiêm trọng tại châu Âu. 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho rằng tỷ lệ 1/7 người nhiễm HIV không biết bị bệnh là vấn đề rất đáng báo động.

Ông Andriukaitis nhấn mạnh những người không biết mình bị nhiễm HIV không những không được điều trị kịp thời mà còn gây nguy cơ truyền virus HIV sang người khác. 

ECDC cũng cho biết có tới 47% số trường hợp chẩn đoán nhiễm HIV đều ở giai đoạn cuối và thông thường virus chỉ được phát hiện sau 4 năm.

Theo thống kê tại 31 nước châu Âu, số trường hợp nhiễm HIV do quan hệ đồng tính chiếm tỷ lệ cao nhất là 42%, và quan hệ khác giới chiếm 32% và số người nghiện ma túy chiếm 4%. Xét trên toàn châu Âu, năm 2015 ghi nhận kỷ lục về số ca nhiễm HIV lên đến 153.407 người, so với 142.000 năm 2014.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đưa ra cảnh báo tỷ lệ nhiễm HIV tăng cao tại các nước thuộc Liên Xô cũ như Ukraine, Belarus, Estonia, Moldova, Latvia và Georgia.

Giám đốc khu vực của WHO Zsuzsanna Jakab nhấn mạnh HIV/AIDS vẫn là vấn đề đáng quan ngại đối với sức khỏe cộng đồng trong khu vực châu Âu, đặc biệt khu vực Đông Âu.

Bà Jakab kêu gọi các nước châu Âu triển khai chương trình hành động đã thông qua hồi tháng 9 nhằm hỗ trợ người bệnh tiếp cận kiểm tra, xét nghiệm và có giải pháp phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HIV-AIDS châu Âu