RSS

​Mẹ thông minh chọn dinh dưỡng từ đậu nành cho con

23/11/2016 08:00 GMT+7

Dù mẹ cất công chuẩn bị nhiều món ăn phong phú nhưng chưa hẳn cung cấp đủ lượng vitamin và khoáng chất cần thiết, đáp ứng nhu cầu phát triển của trẻ. Đậu nành là thực phẩm được nhiều chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao nhờ khả năng bù đắp những dinh dưỡng có thể thiếu hụt trong bữa ăn hàng ngày của trẻ.

Đậu nành bù đắp lượng đạm trẻ có thể thiếu hụt hàng ngày

Thiếu hụt đạm, trẻ có thể chất còi cọc, ốm yếu và chậm lớn hơn so với tốc độ phát triển bình thường. Một bữa ăn thông thường đủ calo, mang lại cảm giác no thông thường không đảm bảo lượng đạm mà cơ thể trẻ cần. 

Theo thống kê của Trung tâm Nghiên cứu đậu nành quốc gia Hoa Kỳ, có đến 40% trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng, thấp còi hơn so với tuổi. Trong đó thiếu hụt đạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự thấp còi ở trẻ.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để đảm bảo việc cung cấp lượng đạm cần thiết cho con hàng ngày?

Theo tiến sĩ Marilyn Nash, Trung tâm Nghiên cứu Đậu nành Quốc gia Hoa Kỳ: các thực phẩm giàu đạm mẹ không bỏ qua trong bữa ăn hàng ngày của trẻ là cá, thịt, trứng, sữa, các loại đậu, đặc biệt là đậu nành. Đậu nành cung cấp cho cơ thể nguồn đạm lành dồi dào, không những có khả năng bù đắp lượng đạm thiếu hụt từ bữa ăn hàng ngày mà còn giúp cân bằng dinh dưỡng, tốt cho sự phát triển lâu dài của trẻ.

Bổ sung đạm đầy đủ giúp trẻ cao lớn và khoẻ mạnh

Một nghiên cứu năm 2009 đối với trẻ em 6-7 tuổi tại Iran cho thấy, nhóm trẻ được cho ăn một chế độ ăn đủ năng lượng, giàu đạm như thịt và các loại đậu, bao gồm đậu nành đã làm giảm tỷ lệ bị còi cọc.

Thực phẩm từ đậu nành có thể lấp đầy sự thiếu hụt chất đạm một cách hợp lý bởi nó mang đến sự ngon miệng, bổ dưỡng và đặc biệt rất dễ hấp thu đối với trẻ. Nếu không có thời gian chế biến món ăn ngon từ đậu nành, mẹ có thể nghĩ ngay đến sữa đậu nành thơm ngon, tiện lợi nhưng vẫn đảm nguồn đạm chất lượng cao, vitamin, khoáng chất cần thiết.

Đậu nành bù đắp canxi

Đây là thông tin lý thú gây không ít bất ngờ cho các bà mẹ lâu nay đánh giá thấp đậu nành. Cho trẻ dùng đậu nành, mẹ đồng thời cũng cung cấp cho trẻ lượng canxi tuyệt vời hơn cả sữa bò. 

Nếu trong 100g sữa bò có 120mg canxi thì trong 100g đậu nành có tới 165mg canxi. Bên cạnh đó, can-xi trong đậu nành cũng dễ dàng được cơ thể hấp thụ như can-xi trong sữa bò.

Cứ 200ml sữa đậu nành có khả năng cung cấp 18% lượng canxi và 20% lượng đạm mà bé 5-7 tuổi cần. Với trẻ từ 12-16 tuổi trở lên thì đậu nành đáp ứng được 14% lượng canxi và 9% lượng đạm mà cơ thể cần. Bữa ăn đa dạng thịt, cá, tôm, trứng, rau củ bao gồm sữa đậu nành sẽ đảm bảo nhu cầu canxi hàng ngày cho bé.

Bữa ăn phong phú bao gồm thịt, trứng, rau củ, sữa đậu nành đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày

Đậu nành bù đắp mangan vừa đủ để phát triển hệ thần kinh

DHA, cholin, omega 3, omega 6…là những chất dinh dưỡng tốt cho trí não mà mẹ thường nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên có một chất đặc biệt cần thiết cần thiết cho hoạt động não và tế bào thần kinh của trẻ là mangan nhưng đây dường như là khái niệm còn xa lạ.

Mangan là một khoáng chất cần thiết trong cơ thể, giúp hình thành các mô liên kết, xương, các yếu tố đông máu và hormone giới tính. Nó cũng rất cần thiết để đảm bảo não và các chức năng thần kinh phát triển bình thường. 

Lượng mangan trong sữa đậu nành không phù hợp với trẻ sơ sinh nhưng tốt cho trẻ từ 1 tuổi trở lên. Hàm lượng mangan trong 100g đậu nành và trong sữa đậu nành được ghi nhận tương ứng là 1,2mg và 0,22mg.

Sữa đậu nành thơm ngon, sánh mịn được nhiều trẻ em yêu thích

Theo khuyến nghị của các chuyên gia dinh dưỡng, đậu nành tốt cho cả bé trai và bé gái từ 1 tuổi trở lên và nên là một phần trong chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Để có thêm nhiều hơn nữa các thông tin bổ ích từ công dụng của đậu nành, đặc biệt là lợi ích của đậu nành dành cho trẻ nhỏ, các bạn hãy truy cập ngay vào cổng thông tin chính thức về đậu nành tại Việt Nam: Đậu nành - dinh dưỡng lành tại đây.
TDV
Về đầu trang
Top