22/11/2016 16:05 GMT+7

​Giá nhà đất ở Canada lập kỷ lục mới

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Tháng 10 lại đánh dấu giá nhà lập kỷ lục mới ở Canada. Hầu hết các thị trường bất động sản lớn ở nước này đều có xu hướng tăng cả về số lượng và giá cả.

Số nhà bán ra lên tới trên 45.000 căn, bất chấp mọi nỗ lực của chính phủ nhằm hạ nhiệt thị trường nhà đất ở nước này.

Công bố mới nhất của Hiệp hội Bất động sản Canada (CREA) cho biết giá trung bình một căn nhà ở Canada trong tháng 10 lên gần 482.000 đôla Canada (CAD), tương đương hơn 350.000 USD, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

So với tháng 9, doanh số bán nhà tăng 2,4% và số nhà mới được niêm yết cũng tăng nhẹ, lên 1,7%.

Trước đó, trong tháng 9, giá nhà trung bình trên thị trường bất động sản Canada chỉ ở mức hơn 358.000 CAD/căn (tương đương 265.000 USD).

Tuy mức độ tăng khác nhau, nhưng xu thế tăng diễn ra phổ biến trên 9 trong số 11 thị trường bất động sản lớn ở Canada. Đứng đầu danh sách là thung lũng Fraser thuộc phía Đông thành phố Vancouver, tỉnh British Columbia, với giá nhà tăng 32,5%; tiếp đến là vùng Đại Vancouver (gồm thành phố Vancouver và vùng lân cận) tăng 24,8%.

Hai thị trường khác cũng có tỷ lệ phần trăm tăng giá lớn so với cùng kỳ năm trước là thành phố Victoria, thủ phủ tỉnh British Columbia, với mức tăng 20,1% và vùng Toronto tăng 19,7%.

Chỉ duy nhất tại Calgary, thành phố phía Nam của tỉnh Alberta, giá nhà giảm 4,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 10, Chính phủ Canada đã đặt thêm những luật lệ khó khăn, thực hiện bài kiểm tra sức chịu đựng mà người mua nhà phải vượt qua.

Trước đó, hàng loạt biện pháp hạ nhiệt thị trường nhà đất cũng đã được áp dụng như áp 15% thuế chuyển nhượng nhà đất cho người nước ngoài, siết chặt thẩm định hồ sơ cho vay thế chấp, điều chỉnh quy định miễn thuế cho các giao dịch mua bán nhà lần đầu, thay đổi mức bảo hiểm cho các khoản thế chấp có tỷ lệ đặt cọc thấp…

Các luật lệ trên tuy có tác động nhất định đến thị trường nhưng vẫn không làm giảm số nhà bán được ở Canada.

Trước độ “nóng” của thị trường, tháng 10 vừa qua, Hiệp hội Nhà ở và Thế chấp Canada (CMHC) đã lần đầu tiên đưa ra báo động đỏ đối với toàn bộ thị trường nhà đất.

Các mức báo động xanh, vàng hoặc đỏ được dùng để đánh giá thị trường dựa trên các yếu tố về tình trạng dư cung, định giá cao và tốc độ tăng giá nhà.

Màu xanh tượng trưng cho mức độ thấp, màu vàng trung bình và màu đỏ báo động cao nhất. Bốn thị trường nằm trong báo động đỏ là Toronto, Vancouver, Hamilton và Quebec.

Năm thị trường nhận báo động vàng gồm Edmonton, Calgary, Saskatoon, Regina và Montreal.

Tình trạng giá nhà tăng cao quá nhanh khiến việc thuê, mua nhà đang trở thành gánh nặng đối với nhiều người dân Canada, nhất là với các gia đình trẻ.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nhà đất Canada