15/11/2016 09:41 GMT+7

​Đồng Nai chỉ thu hồi đất những dự án sẽ triển khai năm 2017

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Cần rà soát kỹ danh mục các công trình, công trình nào có khả năng triển khai trong năm 2017 thì đưa vào danh mục thu hồi đất, công trình nào không khả thi thì kiên quyết không đưa vào danh mục.

Đó là chỉ đạo của ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương về danh mục các dự án cần thu hồi đất, danh mục các dự án có sử dụng đất trồng lúa, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ năm 2017 trên địa bàn Đồng Nai, ngày 10-11. 

Theo ông Chánh, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cần rà soát, đánh giá kỹ các dự án, tránh tình trạng dự án được đưa vào danh mục thu hồi đất nhưng chậm thực hiện, để “treo”quá lâu ảnh hưởng đến đời sống người dân, gây bức xúc trong dư luận. Đối với dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, cơ quan chức năng trong tỉnh cần đưa ra phương án giúp dân ổn định sinh kế, không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái sau khi thu hồi đất. 

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai , năm 2017, các cơ quan Nhà nước trong tỉnh đề xuất hơn 350 dự án cần thu hồi đất với diện tích gần 1.800 ha. Sau khi tiếp nhận danh mục nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã tiến hành rà soát, qua đó đưa ra khỏi danh mục hơn 200 công trình với diện tích hơn gần 850 ha. Trong năm tới, tại Đồng Nai có gần 150 dự án sẽ được đưa vào danh mục thu hồi đất với tổng diện tích khoảng 940. Ngoài ra, năm 2017, toàn tỉnh có hàng chục dự án có sử dụng đất trồng lúa và đất rừng phòng hộ. 

Năm 2016, tỉnh Đồng Nai đưa gần 250 dự án vào danh mục cần thu hồi đất với diện tích thu hồi gần 2.500 ha. Đến số dự án đã và đang thực hiện mới đạt tỷ lệ hơn 70%, có gần 30% dự án được đưa vào danh mục nhưng chưa triển khai thực hiện.

Nguyên nhân do hiện nay quy định về thủ tục hành chính đối với việc triển khai thủ tục thu hồi đất mất nhiều thời gian, chủ đầu tư (dự án sử dụng vốn ngoài Nhà nước) gặp khó khăn về vốn. Nhiều dự án xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật tại các huyện, thị có nhu cầu về vốn lớn, trong khi ngân sách hạn chế nên chưa thể thực hiện. Có những địa phương chưa thật sự quan tâm việc đăng ký nhu cầu sử dụng đất trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm, dẫn tới tình trạng đăng ký dự án nhưng không triển khai. Tình trạng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp cũng ảnh hưởng đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, khiến dự án chậm thực hiện.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên